Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội "Hương sắc Thăng Long"

Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, chiều 3/11, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội với chủ đề “Hương sắc Thăng Long.”

Poster Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình)

Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), chiều 3/11, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội với chủ đề “Hương sắc Thăng Long.”

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội là hoạt động thường niên tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám và mỗi năm có một chủ đề mới.

"Chúng tôi hi vọng triển lãm là nơi hội tụ của các nhà Thư pháp trên khắp mọi miền đất nước và cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người yêu mến nghệ thuật Thư pháp, góp phần tạo nên sức sống của hoạt động thư pháp trong đời sống hiện nay, phục vụ cho cộng đồng,” ông Lê Xuân Kiêu nói.

Nhằm tôn vinh vẻ đẹp của đất và người Thăng Long-Hà Nội với những giá trị văn hóa riêng có của đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến dưới sự thể hiện của nghệ thuật thư pháp, với chủ đề “Hương sắc Thăng Long”, nội dung của các tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm Thư pháp Thăng Long-Hà Nội 2024 là những áng thơ văn bất hủ về Thăng Long-Hà Nội và tinh hoa đạo học cổ nhân của các tác giả nổi tiếng trong lịch sử như: Lê Thánh Tông, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Trương Hán Siêu, Nguyễn Du, Ngô Thì Nhậm, Trần Bá Lãm, Bà huyện Thanh Quan...

Từ hàng trăm tác phẩm tham gia dự tuyển, triển lãm đã lựa chọn 36 tác phẩm xuất sắc của 18 tác giả đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam của Tổ quốc, trong đó có 2 nữ tác giả trẻ.

Các tác phẩm chủ yếu được viết theo lối truyền thống với các thể chữ Triện, Lệ, Chân, Hành, Thảo. Bên cạnh đó, cũng có một số tác phẩm có lối thể hiện mới mẻ, đột phá trong cách thể hiện nét chữ và bố cục.

Bên cạnh trưng bày tác phẩm, triển lãm dành một phần không gian cho nghệ thuật sắp đặt với 365 cuốn tập phỏng cổ viết nội dung trích từ “Khuyến học văn” (Bài văn khuyến học) của vua Lê Thánh Tông, một tác gia lớn của văn học trung đại Việt Nam, như một sự nhắc nhở về việc học phải thực hiện hàng ngày theo lời dạy của bậc tiền nhân.

Theo Giám tuyển Xuân Như Vũ Thanh Tùng, trưng bày tại triển lãm năm nay tiếp tục chủ yếu là những tác phẩm được viết theo lối kinh viện, truyền thống với sự thuần thục trong kĩ pháp, nhuần nhụy trong bút pháp, sinh động trong mặc pháp và hài hòa trong chương pháp.

Tác phẩm trưng bày triển lãm lần này đã phần nào thể hiện được độ chín của từng tác giả khi đã dần định hình được lối viết, phong cách.

Điểm xuyết có một số bức với lối thể hiện mới mẻ, khác lạ ở chữ viết và cách trình bày tác phẩm cho thấy thú chơi bút mực rất phong phú và còn nhiều dư địa phát triển trong bối cảnh hiện nay khi thư pháp truyền thống mặc định vẫn luôn chỉn chu, chừng mực, ý vị và nghiêm cẩn.

Một lần nữa khẳng định những tiêu chí nghệ thuật thư pháp kinh điển vẫn sẽ mãi luôn là xương sống, huyết mạch, là nền tảng cơ bản của thư pháp truyền thống cho những ai muốn theo đuổi bộ môn nghệ thuật này.

Những sự phá cách hay những hướng đi mới sẽ có thêm những khám phá mới mẻ trong nghệ thuật bút mực. Đó cũng là định hướng xuyên suốt, như sợi chỉ đỏ cho những người muốn học tập, nghiên cứu và đi theo con đường bút mực./.