Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đổi mới và phát kiến khoa học”

Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đổi mới và phát kiến khoa học,” diễn ra ngày 17/3, do Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, Viện Pháp tại Việt Nam, UN Women và Viện Nghiên cứu phát triển IRD (Pháp) tổ chức.

Quang cảnh buổi tạo đàm. (Ảnh: Việt Đức/Vietnam+)

Tối 17/3, tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, Viện Pháp tại Việt Nam, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Viện Nghiên cứu phát triển IRD (Pháp) IRD phối hợp tổ chức Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đổi mới và phát kiến khoa học.”

Tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp (1973-2023), đồng thời tôn vinh Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân, được vinh danh “Nữ khoa học trẻ tài năng thế giới 2022;” bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam; Phó Giáo sư-Tiến sỹ khoa học Phan Thị Hà Dương, Trung tâm Toán UNESCO-VAST và Quỹ VinIF; bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm SCDI, chuyên gia về HIV/AIDS, sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Tại Tọa đàm, các diễn giả cho rằng phụ nữ vẫn là cộng đồng thiểu số trong lĩnh vực khoa học, song vị thế của phụ nữ hoạt động trong ngành khoa học đang ngày càng được cải thiện. Rất nhiều người đã có những đóng góp quan trọng về mặt khoa học mang đến thay đổi lớn lao trong lịch sử loài người.

[Việt Nam đề xuất 3 giải pháp về bình đẳng giới tại hội nghị ASGP]

Nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ xuất sắc trên thế giới, Quỹ L’Oreal-UNESCO đã vinh danh 15 nhà nghiên cứu khoa học trong 5 châu lục trong khuôn khổ giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” năm 2022.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân vinh dự là một đại diện Việt Nam được chọn vào danh sách này. Các nữ nhà khoa học tài năng đã giúp giải quyết những vấn đề chưa từng có liên quan đến biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng y tế bởi đại dịch COVID-19; là một trong những nữ lãnh đạo trong lĩnh vực khoa học và đổi mới nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới, truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác đi theo con đường này.

Tại Tọa đàm, khán giả được lắng nghe những câu chuyện của các nhà khoa học nữ như bà Valérie Verdier, Giám đốc điều hành IRD; bà Françoise Barré Sinoussi, Giải Nobel y học; Tiến sỹ Phan Thị San Hà; Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân về hành trình của bản thân đi đến những thành công trong nghiên cứu khoa học.

Các câu chuyện đã truyền đi những thông điệp về việc nuôi dưỡng niềm đam mê, quyết tâm trong nghiên cứu khoa học; đồng thời nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của môi trường nơi công tác, gia đình như là những điểm tựa vững chãi cho các nhà khoa học nữ vững tâm, tự tin cống hiến cho khoa học.

Tiếp đó, các diễn giả cùng khán giả thảo luận về vai trò của phụ nữ trong phát kiến khoa học với các chủ đề như những tác động tích cực từ thành công của các nhà khoa học nữ đối với các bạn trẻ; nhìn nhận của gia đình đối với các nhà khoa học nữ; cần ưu tiên tháo gỡ những trở ngại nào để thúc đẩy phụ nữ tham gia vào nghiên cứu khoa học; ảnh hưởng của các nhà khoa học nữ đối với xã hội như một nguồn cảm hứng cho các phụ nữ khác, nhất là đối với những phụ nữ không có khả năng học lên cao./.

Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)