Việt Nam tự hào là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam tự hào là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ; luôn coi trọng hợp tác, đoàn kết với Cộng đồng Pháp ngữ và các nước, đối tác thành viên...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu. (Ảnh: Quỳnh Anh/TTXVN)

Tối 17/3, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chủ trì Lễ Kỷ niệm chính thức Ngày quốc tế Pháp ngữ 20/3.

Lễ kỷ niệm hằng năm do Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức, đã trở thành một ngày hội của những người nói tiếng Pháp và yêu tiếng Pháp tại Việt Nam.

Tham dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ Nguyễn Thúy Anh; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương.

Về phía khách quốc tế có sự tham dự của đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương của OIF Edgar Doerig; Đại sứ Canada Shawn Steil, Chủ tịch Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn, Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam (GADIF), các Đại sứ, Trưởng phái đoàn và đại diện nhiều cơ quan ngoại giao tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam tự hào là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ; luôn coi trọng hợp tác, đoàn kết với Cộng đồng Pháp ngữ và các nước, đối tác thành viên; bày tỏ vui mừng với các hoạt động phong phú và ý nghĩa đã được tổ chức trên khắp Việt Nam nhân Ngày quốc tế Pháp ngữ.

[Việt Nam nêu 3 nhóm đề xuất lớn về định hướng của Cộng đồng Pháp ngữ]

Với chủ đề “321 triệu người nói tiếng Pháp, hàng tỷ nội dung văn hóa,” Lễ kỷ niệm năm nay hướng đến tôn vinh sự đa dạng văn hóa và ngôn ngữ của Cộng đồng Pháp ngữ trên toàn thế giới, đồng thời tăng cường và thúc đẩy việc tiếp cận nội dung văn hóa Pháp ngữ trong không gian số. Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng cảm ơn các đối tác Pháp ngữ đã và sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương của OIF Edgar Doerig chia sẻ niềm tự hào và vinh dự khi được bổ nhiệm đại diện cho OIF tại Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương; đánh giá cao những thành công đã đạt được trong quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ.

Ông Edgar Doerig cũng khẳng định những cam kết và chương trình hành động của OIF trong thời gian tới; trong đó, chủ đề định hướng xuyên suốt sẽ xoay quanh thanh niên, bình đẳng giới, kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Cũng tại buổi lễ, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Văn phòng khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF) được thành lập tại Hà Nội, Giám đốc của Văn phòng khu vực Laurent Sermet đề cao hợp tác giữa AUF và các cơ sở giảng dạy đại học và nghiên cứu của Việt Nam trong suốt 30 năm qua và cam kết sẽ tăng cường quan hệ hợp tác này trong thời gian tới.

Đại sứ Canada tại Việt Nam, Shawn Steil, Chủ tịch Nhóm GADIF đã trao Giải thưởng danh dự cho Tiến sỹ Ngô Tự Lập, Nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ  nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông vào việc quảng bá tiếng Pháp và bảo vệ các giá trị của Pháp ngữ trong nhiều năm qua./.

(TTXVN/Vietnam+)