Phần mềm xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ, phụ nữ mang thai

Đã có gần 27.000 bà mẹ đăng ký sử dụng phần mềm này; gần 4.000 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến TW và tỉnh của 63 tỉnh/thành trên toàn quốc được tập huấn phần mềm.

Các học viên thực hiện giao diện trên phần mềm. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 17/3, tại tỉnh Ninh Thuận, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thuộc Bộ Y tế cùng Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” cho cán bộ y tế trong toàn tỉnh.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, nhằm thúc đẩy triển khai phần mềm đến cán bộ y tế, phụ nữ mang thai, cho con bú và nuôi con nhỏ trên phạm vi toàn quốc, góp phần chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em ở Việt Nam.

Các đại biểu được cán bộ Khoa Sức khỏe sinh sản Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận và cố vấn kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về nội dung, ý nghĩa và cách cài đặt phần mềm.

Theo đó, phần mềm này được sử dụng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, trẻ em đến 60 tháng tuổi tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc và tại cộng đồng. Đây là công cụ hữu ích cho cả cán bộ y tế, người dân trong thực hành dinh dưỡng bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 60 tháng tuổi toàn diện.

[UNICEF hỗ trợ sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em miền Trung]

Phần mềm gồm 2 nội dung: xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; các nội dung về theo dõi sức khỏe như kiểm tra, tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng, thông tin tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác. Giao diện chính của website là “Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em.”

Các nội dung của Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em được triển khai miễn phí cho bà mẹ, người chăm sóc trẻ nhỏ, cán bộ y tế thông qua website: www.dinhduongmevabe.com.vn.

Tại đây, người dùng có thể tham khảo các nội dung gồm ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng hằng ngày cho mẹ và bé phù hợp với từng tháng tuổi, vùng miền; theo dõi sức khỏe của mẹ trong quá trình mang thai, sức khỏe của bé trong các giai đoạn phát triển; theo dõi dinh dưỡng và vận động tại nhà; nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị phù hợp bà mẹ đang mang thai theo từng tuần tuổi của thai nhi…

Theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế), sau hội nghị tại Ninh Thuận, Ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp với hệ thống y tế tại tỉnh Quảng Ninh tổ chức lớp hướng dẫn trực tuyến sử dụng phần mềm cho các cán bộ y tế tại tỉnh và 5 lớp hướng dẫn trực tuyến sử dụng phần mềm dành cho mẹ trong tháng 4/2023; đồng thời phối hợp đặt bàn hướng dẫn sử dụng phần mềm tại các bệnh viện và các khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây là lớp học miễn phí nhằm giúp các mẹ biết cách chăm sóc con khỏe mạnh. Các mẹ có thể đăng ký tài khoản và sử dụng miễn phí các công cụ của chương trình tại website www.dinhduongmevabe.com.vn.

Hướng dẫn các học viên thực hiện giao diện trên phần mềm. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ năm 2018 đến nay, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu, phát triển phần mềm này với nhiều chức năng chăm sóc sinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và bé. Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng của phần mềm với hơn 1.300 món ăn đáp ứng đủ về mặt năng lượng, đa dạng thực phẩm và dễ dàng áp dụng, được chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam. Sắp tới, thực đơn cho bé dưới 5 tuổi cũng sẽ được bổ sung với tổng số hơn 2.500 món ăn.

Bên cạnh ngân hàng thực đơn đa dạng, phần mềm còn cho phép theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ mang thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; đồng thời theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao của trẻ từ sơ sinh đến dưới 60 tháng tuổi qua biểu đồ Z-score.

Tất cả các thực đơn được đăng tải miễn phí trong phần mềm đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu, phát triển theo một quy trình bài bản và xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng theo khuyến nghị, được Hội đồng khoa học-Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhận xét, đánh giá. Các chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam đã tư vấn về các món ăn, cách chế biến của thực đơn sao cho phù hợp với vùng, miền và đảm bảo ngon miệng.

Đến nay đã có gần 27.000 bà mẹ đăng ký sử dụng phần mềm này; gần 4.000 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến Trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc được tập huấn để sử dụng thành thạo phần mềm./.

Công Thử (TTXVN/Vietnam+)