Tìm hướng đưa công nghệ y tế kỹ thuật số từ Canada sang thị trường Việt Nam

Phòng Thương mại Canada-Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tại Montreal để giới thiệu các nghiên cứu cũng như các công ty công nghệ chuyên ngành y tế muốn tìm hướng tiếp cận thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)

Với mục tiêu tận dụng thế mạnh của quốc gia Bắc Mỹ này trong lĩnh vực y tế kỹ thuật số để đưa sang Việt Nam, mới đây, Phòng Thương mại Canada-Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Y tế và công nghệ 2024” tại thành phố Montreal để giới thiệu các nghiên cứu cũng như các công ty công nghệ chuyên ngành y tế muốn tìm hướng tiếp cận thị trường Việt Nam.

Hầu hết các đơn vị tham gia hội nghị đều có chuyên môn rất cao về công nghệ số trong lĩnh vực y học và y tế số.

Họ giới thiệu nhiều ý tưởng, công trình nghiên cứu và cả các dự án đang được ứng dụng thành công tại nước này với mong muốn sẽ mở rộng sang Việt Nam.

Trong số này có công ty Falkbuit, một nhà sản xuất và phát triển các giải pháp công nghệ xây dựng đa ngành về y tế, thương mại văn phòng, giáo dục và công nghiệp.

Hiện công ty đang tập trung phát triển vật liệu xây dựng kỹ thuật số chuyên phục vụ cho ngành y tế của Canada thông qua dịch vụ đồng bộ đầu-cuối.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Giám đốc Falkbuilt chi nhánh Montreal, ông Martin Samson, cho biết công ty đang tận dụng công nghệ để sản xuất các bộ phận, vật liệu xây dựng được thiết kế tùy chỉnh có thể triển khai nhanh chóng cho các dự án xây dựng bệnh viện với thời gian được rút ngắn một nửa và chỉ tốn 30% nhân công cần thiết.

Việt Nam có thể tham khảo công nghệ này nếu có nhu cầu. Cũng theo ông Samson, việc tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) và khả năng thích ứng của công nghệ trong xây dựng cơ sở y tế đang là một lợi thế.

Luật sư Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Điều hành Med Novum, nhận xét việc đưa ra vấn đề về y tế kỹ thuật số hiện nay là rất phù hợp, cả về cơ hội và nhu cầu cho Canada và Việt Nam.

Hiện Canada đang sở hữu khoa học công nghệ, nhưng lại đang gặp khó về chi phí sản xuất. Họ cần một điểm đến cho các công nghệ và sản phẩm trang thiết bị y tế mới của mình và Việt Nam là lựa chọn tốt, đặc biệt khi đã có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang có những điều chỉnh về quy định liên quan tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhằm thúc đẩy môi trường y tế kỹ thuật số phát triển và có tính tương tác cao.

Thị trường y tế số đã thu hút được nhiều công ty ở cả trong nước và quốc tế sau khi Chính phủ Việt Nam có những cam kết thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số.

Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Canada-Việt Nam, ông Nam Hoàng, cho biết hiện cơ quan này đang có rất nhiều đối tác lớn và đây là thời điểm tốt để kết nối giữa Canada và Việt Nam, nhất là sau khi Cơ quan Phát triển Xuất khẩu đã mở văn phòng tại Việt Nam.

Ông Nam Hoàng cho rằng một trong những ngành đang phát triển rất mạnh ở cả hai nước là y tế số. Hội nghị “Y tế và công nghệ 2024” tập trung rất nhiều đại diện có ảnh hưởng lớn của Canada trong lĩnh y tế, giáo dục và công nghệ, với hy vọng có thể tìm ra cách tiếp cận thị trường y tế số của Việt Nam trong thời gian tới.

Phòng Thương mại Canada-Việt Nam có những đóng góp lớn cho quan hệ thương mại giữa hai nước. Cơ quan này đã quy tụ được khá nhiều doanh nghiệp lớn của Canada muốn mở rộng làm ăn sang Việt Nam, góp phần nâng giá trị thương mại giữa hai nước lên hơn 10,3 tỷ USD trong năm 2023.

Đây cũng là nơi kết nối tập đoàn FPT và Viện Mila hợp tác trong trong lĩnh vực kỹ thuật số như dữ liệu lớn và AI./.