Tiết kiệm điện thành thói quen: Để 365 ngày đều là Giờ Trái đất

Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp tắt thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 18/3, tại phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình công bố các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và Phát động Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Tham dự Chương trình có, lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan; đại diện các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế xã hội, hiệp hội ngành hàng, các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin về chương trình và người dân đã tham gia hưởng ứng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết Giờ Trái đất là hoạt động xã hội do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2009. Đến nay, sau 14 năm tổ chức, sự kiện Giờ Trái đất ngày càng thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Qua mỗi năm, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất ngày càng phong phú và thiết thực; từ tổ chức truyền thông, tuyên truyền, ký thỏa thuận tự nguyện về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải, tắt đèn trong 1 giờ, đến lắp đặt hệ thống điện năng lượng Mặt Trời, trao tặng cây xanh cho người dân; tập huấn kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong trường học…

Theo ông An, những hoạt động trên cho thấy sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng nói chung về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững, hướng tới một tương lai xanh, một Việt Nam xanh.

Năm 2023, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3), Bộ Công Thương chủ trì tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “Tiết kiệm điện-Thành thói quen” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng.

“Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26, các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu,” ông An nhấn mạnh.

[Lan toả thông điệp Tiết kiệm điện-Thành thói quen]

Giờ Trái đất là hoạt động xã hội do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2009, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh tắt đèn điện cũng như các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Trương Quang Hoài Nam, Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Kristina Bünde cùng lãnh đạo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển Bền vững (Bộ Công Thương), Tạp chí Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Daikin Việt Nam cùng thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Trong khuôn khổ Chương trình, Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm Năng lượng phối hợp với Tạp chí Công Thương đã được phát động, với cự ly 5 km (tương đương 3 vòng hồ Hoàn Kiếm), hoạt động chạy hưởng ứng thu hút sự tham dự của hơn 1.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan, các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng...

Ban Tổ chức mong muốn thông qua Giải chạy này, các vận động viên không chỉ là người tham gia hưởng ứng sự kiện mà sẽ trở thành những đại sứ lan tỏa mạnh mẽ, sôi nổi tinh thần thông điệp “Tiết kiệm điện-Thành thói quen” để 365 ngày trong năm đều là Giờ Trái đất.

Xuân Quảng (Vietnam+)