Thêm giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ
Visa và SmartPay cam kết chung tay hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ các công cụ tối ưu và cần thiết để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng.
Ngày 16/5, tại Hà Nội, Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã ký kết với Công ty tài chính công nghệ hàng đầu Việt Nam - SmartPay nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam.
Theo đó, hai bên cam kết chung tay hỗ trợ doanh nghiệp các công cụ tối ưu và cần thiết để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng.
Phát biếu tại lễ ký kết, Chủ tịch SmartPay Marek Forysiak cho biết việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS đang trở thành thách thức rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số. Dự kiến quý 2/2023, nhu cầu sử dụng máy POS sẽ lên tới hơn 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu trong vòng 3 năm tới của SmartPay sẽ là cung ứng 325.000 thiết bị POS, chiếm tới gần 30% nhu cầu thị trường.
[Thêm cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai thanh toán số]
"Hợp tác chiến lược với Visa thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam, bằng cách mở rộng mạng lưới cho nhà bán hàng được trang bị máy POS phục vụ cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là giao dịch qua thẻ Visa. Chiến lược này sẽ trang bị cho nhà bán hàng giải pháp thanh toán hữu hiệu giúp họ tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số," ông Forysiak chia sẻ.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng chia sẻ: "Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán, mà còn tạo ra trải nghiệp thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng."
Hiện tại, Visa đang triển khai hàng loạt các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bắt kịp xu hướng thanh toán số và phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số. Đặc biệt, Visa đã vượt qua nửa chặng đường của mục tiêu số hóa 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tòa cầu. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã có thể củng cố năng lực kỹ thuật số, từ triển khai ứng dụng giao dịch không tiếp xúc đến thương mại điện tử, sự chuyển đổi giúp các doanh nghiệp thích ứng và phục hồi dễ dàng hơn.
Trong khi đó, SmartPay đã và đang cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt như SmartQR, SmartPOS, giải pháp quản lý kinh doanh như SmartShop, tích hợp phần mềm quản lý bán hàng OPOS trên thiết bị SmartPOS.
SmartPay cũng giúp tiếp vốn cho các nhà bán hàng với hình thức vay doanh nghiệp hay thúc đẩy doanh số bằng sản phẩm mua trước trả sau, hoàn thiện hơn nữa quy trình vận hành cho nhà bán hàng với sản phẩm SmartBox – loa báo thanh toán thông minh. Tính đến cuối năm 2022, SmartPay có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng dồn hơn 40 triệu người dùng trong cả nước.
Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam cho thấy việc sử dụng tiền mặt đã giảm đi, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có tới 89% trong đó cho biết họ sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.
Nghiên cứu của Visa cũng chỉ ra rằng có tới 79% người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại đơn bị bán hàng. Đáng chú ý, 74% người được khảo sát nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết với các nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Những số liệu thống kê này cho thấy một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và nâng cao đáng kể hiệu suất bán hàng.
Những gì đang diễn ra ở Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ sau đại dịch COVID-19, là một phần của xu hướng toàn cầu hướng tới số hoá trong thanh toán. Theo nghiên cứu phục hồi kinh doanh của Visa được công bố năm 2022, có tới 73% doanh nghiệp quy mô nhỏ cho biết việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng 2 năm tới đồng thời 41% người tiêu dùng cũng bày tỏ mong muốn được sử dụng thanh toán số./.