Thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm đối tác phát triển thị trường Halal tại Malaysia
Malaysia có ưu thế dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực Halal thông qua các nền tảng như MIHAS, đây là cơ hội lớn để DN Việt Nam đẩy mạnh hợp tác phát triển sản phẩm Halal với các công ty Malaysia.
Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, trong khuôn khổ Triển lãm Halal quốc tế lần thứ 20 (MIHAS-20) tại Kuala Lumpur, đoàn đại biểu 22 doanh nghiệp Việt Nam do Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức đã tham dự sự kiện và ký 3 Bản ghi nhớ (MoU) với các nhà phân phối-nhập khẩu tại Malaysia.
Đây là 22 doanh nghiệp thuộc các ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), chế biến, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, gia vị, nước sốt và nông sản…
Phát biểu tại Chương trình kết nối giao thương với các nhà phân phối và nhập khẩu tại Malaysia do ITPC, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Cơ quan xúc tiến thương mại Malaysia (MATRADE) tổ chức, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Malaysia.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh 8 tháng đầu năm 2024 sang thị trường Malaysia ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 555 triệu USD, tăng 33%.
Các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh sang thị trường Malaysia bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, hàng dệt may, gạo, hàng thủy sản…
Về đầu tư, riêng 7 tháng đầu năm 2024 đã có 16 dự án của Malaysia được cấp phép với số vốn hơn 1,4 triệu USD… Cả hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD vào năm 2030.
Nhấn mạnh sự hợp tác tích cực của Việt Nam trong thị trường Halal của Malaysia, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Tham tán Thương mại Lê Phú Cường cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia MIHAS với 2 gian hàng lớn: gian hàng của Văn phòng Thương mại và gian hàng của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại của Thành phố Hồ Chí Minh với mong muốn giới thiệu tới các công ty, người tiêu dùng Malaysia và các quốc gia Hồi giáo về các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đáp ứng mọi tiêu chuẩn cần thiết để phục vụ cho cả thị trường Malaysia và thị trường Hồi giáo rộng lớn hơn.
Tham tán Thương mại Lê Phú Cường nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã xác định các sản phẩm Halal là trọng tâm để thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm và thực phẩm chế biến sang các quốc gia Hồi giáo, nơi đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm Việt Nam hoàn toàn tương thích với các tiêu chuẩn Halal.
Tham tán Lê Phú Cường cho biết thêm ngày 22/10 tới, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Halal quốc tế đầu tiên với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác quốc tế và huy động nguồn lực nội bộ để phát triển ngành công nghiệp Halal bền vững của Việt Nam” tại Hà Nội.
Đại sứ quán Việt Nam đã mời Tổng công ty Phát triển Halal (HDC) trực thuộc Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI), cùng một số công ty Malaysia, tham dự sự kiện quan trọng này.
Sự tham gia của Malaysia sẽ giúp các công ty Việt Nam phục vụ tốt hơn người tiêu dùng toàn cầu với các sản phẩm được cấp chứng nhận Halal.
Hội nghị này tiếp tục chứng minh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm khuyến khích nhiều công ty hơn tham gia vào ngành công nghiệp Halal để tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Ông Cường khẳng định Văn phòng Thương mại cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa các công ty từ cả hai quốc gia vì lợi ích chung, đặc biệt là trong ngành công nghiệp Halal.
Thay mặt Cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia Malaysia (MATRADE), phụ trách vụ Đông Bắc Á, ASEAN và Thái Bình Dương, Giám đốc En Mazlan Hurun, nhận định các ngành công nghiệp năng động của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, phù hợp hoàn hảo với bối cảnh kinh doanh đang phát triển của Malaysia, tạo ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác.
Theo ông Hurun, thị trường Halal được xem là một cơ hội quan trọng cho cả Việt Nam và Malaysia. Thị trường Halal toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng lên 3.200 tỷ USD vào năm 2027 trong khi Malaysia có ưu thế dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực Halal thông qua các nền tảng như MIHAS.
Đây là những yếu tố rất quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Do đó, ông Hurun khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các công ty Malaysia, tận dụng những cơ hội tuyệt vời mà MIHAS mang lại.
Theo đánh giá của 22 công ty tham dự MIHAS, kết quả xúc tiến thương mại rất khả quan khi họ tìm được nhiều đối tác tiềm năng. Đặc biệt, công ty Hồ tiêu Việt đã ký sơ bộ với ba công ty đối tác, doanh thu dự kiến sau một năm là khoảng 1 triệu USD.
Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (MIHAS) là triển lãm thương mại thường niên dành cho các doanh nghiệp phục vụ thị trường tiêu dùng Hồi giáo và Halal, chẳng hạn như F&B, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, tài chính,... MIHAS 2024 với chủ đề “Toàn cầu hóa các sáng kiến Halal” đã giành được Kỷ lục Guinness Thế giới về số lượng người tham dự triển lãm thương mại Halal lớn nhất./.