Quốc hội tập trung thảo luận dự án Luật Nhà giáo phiên cuối tuần

Dự án Luật Nhà giáo có một số điểm mới như lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo, chính sách tiền lương và đãi ngộ...

Dự thảo Luật Nhà giáo có 6 điểm mới cơ bản. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 9/11, các đại biểu nghe trình bày về các dự án luật quan trọng như Luật Nhà giáo, Luật Việc làm sửa đổi và thảo luận về vật chứng, tài sản trong vụ án điều tra.

Cụ thể, tại phiên sáng, các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Nhà giáo; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Nhà giáo.

Hội trường Quốc hội sẽ diễn ra cuộc thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tại phiên chiều, các đại biểu tập trung thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà giáo và dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Đối với dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết dự thảo Luật này trình Quốc hội gồm 9 Chương 50 Điều. Dự thảo có 6 điểm mới cơ bản.

Cụ thể, lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập; nhà giáo được chuẩn hóa qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp; chính sách tuyển dụng, sử dụng gắn với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp; chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo; chính sách tiền lương và đãi ngộ; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục./.