Nhiều doanh nghiệp tạm dừng xuất khẩu hạt hướng dương sang Nga

Bộ Nông nghiệp Nga cho biết thị trường đủ hàng dự trữ và không nhận thấy bất cứ rủi ro nào đối với mùa gieo trồng năm 2023, ngay cả khi các nhà cung cấp hạt giống phương Tây quyết định rút khởi Nga.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Natural Havest Food)

Báo Izvestia ngày 6/2 đưa tin tập đoàn Bayer (Đức), tập đoàn Hoá chất nông nghiệp Syngenta (Thụy Sĩ) và công ty hạt giống Nuseed (Mỹ) đã tạm dừng vận chuyển các lô hàng hạt hướng dương sang Nga và tạm dừng nhận đơn đặt hàng.

Cả 3 công ty trên đã đình chỉ hợp đồng với một số khách hàng Nga và điều chỉnh giá.

Tờ Izvetia dẫn lời Syngenta cho biết kể từ ngày 1/2, công ty sẽ ngừng xuất hoá đơn hợp lệ cho hạt hướng dương, tạm dừng việc giao hàng, thiết lập hoá đơn mới, cũng như xử lý tất cả các đơn đặt hàng sắp tới cho các lô hàng hạt hướng dương lai.

Izvetia cũng dẫn tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga cho biết thị trường đã đủ hàng dự trữ và không nhận thấy bất cứ rủi ro nào đối với mùa gieo trồng năm 2023, ngay cả khi các nhà cung cấp hạt giống phương Tây quyết định rút hoàn toàn khỏi Nga.

Bộ khẳng định Moskva không cản trở nhập khẩu hạt nếu các sản phẩm đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn.

[Chính phủ Nga tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu hướng dương]

Tuần trước, Cơ quan Giám sát an toàn nông nghiệp Rosselkhoznadzor của Nga đã tuyên bố đình chỉ các lô hàng hạt giống của Syngenta Seeds từ ngày 1/2 vì lo ngại về sự lây lan của phomopsis - một bệnh nấm ảnh hưởng đến hoa hướng dương.

Việc nhập khẩu hạt từ Syngenta ở Tây Ban Nha và Pháp cũng bị cấm kể từ ngày 21/11/2022 vì lý do tương tự.

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga Eduard Zernin nêu rõ quyết định đình chỉ nhập khẩu chỉ áp dụng đối với lô hàng của một nhà sản xuất, song đã dẫn đến những phản ứng thái quá và không phù hợp từ những công ty khác./.

Quang Vinh-Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)