Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy đối thoại kinh tế với Australia

Bộ trưởng Vương Văn Đào kêu gọi Australia tạo dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động tại nước này.

Bắc Kinh áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng của Canberra như lúa mạch, tôm hùm và rượu vang. (Ảnh minh họa. Nguồn: All About Fed)

Ngày 6/2, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào khẳng định Trung Quốc sẵn sàng khởi động lại cơ chế thúc đẩy đổi thoại về các lĩnh vực kinh tế và thương mại với Australia cũng như mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như biến đổi khí hậu và năng lượng mới.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm trực tuyến cùng ngày giữa của quan chức này với người đồng cấp Australia Don Farrell.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Vương Văn Đào kêu gọi Australia tạo dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động tại nước này.

[Trung Quốc muốn đưa quan hệ với Australia đi đúng hướng]

Ông nhận định quan hệ kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc và Australia đang đứng trước thời điểm quan trọng.

Quan chức Bắc Kinh nêu rõ hai nước là những đối tác kinh tế và thương mại quan trọng của nhau, có cơ cấu kinh tế mang tính tương hỗ cao, qua đó tạo điều kiện hợp tác song phương cùng có lợi.

Tuyên bố cũng cho biết, tại cuộc họp, Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell khẳng định Canberra sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và giải quyết khác biệt thông qua đối thoại thẳng thắn.

Tuyên bố nhấn mạnh cuộc trao đổi giữa hai bộ trưởng là “chuyên nghiệp, thực tế và thẳng thắn."

Quan hệ giữa Trung Quốc và Australia xấu đi trong hơn 2 năm qua sau khi Bắc Kinh áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng của Canberra như lúa mạch, tôm hùmrượu vang.

Tháng 6/2021, Canberra đã chính thức nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về các mức thuế mà Bắc Kinh áp dụng đối với rượu vang của Australia, khiến việc xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Trung Quốc gần như chấm dứt hoàn toàn.

Đáp lại, Bắc Kinh cũng đệ đơn kiện Australia lên WTO, "phàn nàn" Canberra đã áp đặt các biện pháp chống bán phá giá đối với các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, như bánh xe tàu hỏa, tuabin gió và bồn thép không gỉ./.

(TTXVN/Vietnam+)