'Người trên đường đời': Tập hợp bút ký trải dài 30 năm của nhà báo Hồ Quang Lợi

Đây là lần đầu tiên nhà báo Hồ Quang Lợi xuất bản một tác phẩm thể loại ký chân dung sau 9 cuốn sách in trước đây (chưa kể sách in chung) gồm các bài viết bình luận, nhận định.

Nhà báo Hồ Quang Lợi trao đổi nghiệp vụ về báo chí chính luận tại Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 12/6, cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi sẽ ra mắt độc giả tại Thư viện Hà Nội.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành, gồm 50 bài viết, chia thành 4 phần.

Phần 1 “Người giữa phong ba” và phần 2 “Phẩm cách” đều gắn với những sự kiện lịch sử hoặc những đổi thay của đất nước. Ở đó, người đọc thấy được chân dung của những nhà lãnh đạo cấp cao, những nhân chứng lịch sử, những người có quyền quyết định vận mệnh, sự phát triển của đất nước như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc; Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị…

Trong phần 3 của cuốn sách “Chở bao nhiêu đạo…,” tác giả viết về các văn nghệ sỹ, những bậc trí thức mà ông yêu quý như: Nhà báo Hữu Thọ; nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; nhà sử học Phan Huy Lê; nhà báo Phan Quang; Giáo sư Vũ Khiêu; nhạc sỹ Hồng Đăng…

Nhà báo Hồ Quang Lợi đã có rất nhiều bài báo chính luận xuất sắc trong sự nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Tác giả dành phần 4 “Ánh sáng của lương tri” để viết về những người bạn quốc tế vô cùng yêu mến Việt Nam, những nhân vật tầm cỡ thế giới và cả những người có thể làm thay đổi trật tự thế giới, có thể tác động đến sự phát triển của loài người, như: Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterand, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates… Người khép lại chương này và cũng là người kết thúc cuốn sách này là Tổng thống V. Putin - người đang ở trên “sóng gió của thời cuộc” hôm nay.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhà báo Hồ Quang Lợi cho hay đây là lần đầu tiên ông xuất bản một tác phẩm thể loại ký chân dung, sau 9 cuốn sách in trước đây (chưa kể sách in chung) gồm các bài viết bình luận, nhận định.

Theo tác giả, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của ông, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới. Với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt và đóng góp to lớn của mình, họ đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua.

Ông cho rằng chúng ta có được như ngày nay vì đất nước này có những con người như thế, có những người bạn quốc tế như thế.

“Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người mà các bước đường đầy gian truân, thử thách và cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống,” nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái nhận định đây là cuốn sách khác với những tác phẩm đã từng tin trước đây của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. Các tác phẩm trước hầu như nghiêng về bình luận quốc tế, bình luận thời cuộc. Còn “Người trên đường đời” nói về những con người cụ thể, mang đến một góc nhìn khác về cuộc sống muôn màu.

“Bài in ở trang đầu tiên của tập sách có tên là ‘Ba giờ với người ném bom xuống Dinh Độc Lập viết ngày 15/10/1994 và bài cuối sách là ‘V. Putin và trật tự thế giới mới’ viết ngày 2/4/2024. Như vậy là tuyển tập này có độ dài trải 30 năm với 50 bài viết,” ông Thái nhận xét.

Sách do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Thái cho rằng tác giả Hồ Quang Lợi đã rất cân nhắc khi lựa chọn các bài viết trong cuốn sách, thể hiện sự cẩn trọng, nghiêm khắc cùng thái độ trân quý thời gian của bạn đọc khi đến với tác phẩm của mình.

“Qua 4 chủ để lớn, có thể thán phục bước chân của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi, tác phong sâu sát, ‘chân đi tay viết’ giữa không khí của nắng gió, thời tiết đất trời và ‘thời tiết’ chính trị sẽ ngay tức khắc đưa đến niềm tin cậy và thích thú đối với bạn đọc,” ông Thái nhận định.

Lễ ra mắt cuốn sách diễn ra lúc 8h30 ngày 12/6 do Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024)./.