Hòa nhạc "Đêm nhạc các tác giả Việt Nam" công diễn tác phẩm mới

Trong chương trình hòa nhạc diễn ra tối 16/6 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, khán giả yêu âm nhạc sẽ lần đầu được thưởng thức những tác phẩm mới công diễn của tác giả Việt Nam.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Hòa nhạc "Đêm nhạc các tác giả Việt Nam" (Vietnamese Composers) sẽ diễn ra tối 16/6 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Trong chương trình, khán giả yêu âm nhạc sẽ lần đầu được thưởng thức những tác phẩm mới công diễn của tác giả Việt Nam.

Sự kiện do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tổ chức.

Cụ thể là có 2 tác phẩm công diễn lần đầu, đó là tác phẩm “Lập xuân” của tác giả Phó Đức Hoàng và bản concerto dành cho violin của PQ Phan.

Ngoài ra, khán giả còn được thưởng thức aria “Đàn bầu” của tác giả Trần Mạnh Hùng; Rhapsody “Việt Nam” của tác giả Đỗ Hồng Quân.

Đặc biệt là concerto dành cho piano “Bất khuất” của tác giả Đỗ Dũng.

Các nghệ sỹ và dàn nhạc sẽ trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji (Nhật Bản).

Các tác phẩm sẽ do những gương mặt tên tuổi trình diễn như Chương Vũ (violin); Hsin-Chiao Liao (piano) và Lệ Giang (đàn bầu).

Nghệ sỹ Hsin-Chiao Liao được yêu mến bởi tiếng đàn mãnh liệt cảm xúc mà vẫn đầy sự ấm áp chân thành. Cô là nghệ sỹ piano gốc Đài Loan (Trung Quốc), hiện được xem là một tài năng sáng giá.

Cô đã biểu diễn tại nhiều phòng hòa nhạc, hợp tác với các nghệ sỹ nổi tiếng thế giới. Cô tham dự nhiều festival âm nhạc danh giá.

Từ tháng 3/2021, Hsin-Chiao bắt đầu sinh sống và làm việc tại Hà Nội, chính thức trở thành thành viên của dự án âm nhạc cổ điển "Schubert in a Mug" (SiaM).

Hsin-Chiao từng được mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi có uy tín ở Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Trong chương trình lần này, nghệ sỹ Hsin-Chiao sẽ trình diễn concerto piano “Bất khuất” để tưởng nhớ tác giả, nhạc sỹ, nhạc trưởng Đỗ Dũng, vị Giám đốc đầu tiên của Dàn nhạc.

“Bất khuất” được tác giả Đỗ Dũng sáng tác trên những nét giai điệu gốc từ ca khúc kinh điển “Tình ca” của nhạc sỹ Hoàng Việt.

Không chỉ bằng lời ca từ ca khúc gốc, mà khi nghe tác phẩm, người nghe có thể cảm nhận được tình yêu của mỗi cá nhân ở mảnh đất này đều được hun đúc, nuôi lớn cùng với hy vọng vào sự bình yên của quê hương, gia đình, những cánh đồng, dòng sông, biển cả của Tổ quốc.

Sâu bên trong tác phẩm còn có nhiều nét giai điệu quen thuộc, gần gũi, trong đó có dân ca Nam Bộ. Qua đó có thể thấy, tình cảm, tính cách kiên trung mạnh mẽ của mỗi người đã góp phần tạo nên một dân tộc Việt bất khuất trước mọi gian khổ, đánh bại mọi kẻ thù. Đây cũng là tinh thần bao trùm trong concerto piano “Bất khuất” của nhạc sỹ, nhạc trưởng Đỗ Dũng.

Chia sẻ về “Lập xuân,” nhạc sỹ Phó Đức Hoàng hy vọng tác phẩm sẽ để lại ấn tượng tích cực trong lòng khán giả.

Anh cho biết chủ đề mùa Xuân trong âm nhạc luôn phổ biến và được khai thác bằng nhiều sắc thái đa dạng trải suốt các thời kỳ. Do đó, tác phẩm của anh mang hơi thở đương đại thế kỷ 21.

Trong tác phẩm này, anh tái hiện những ký ức và trải nghiệm về mùa Xuân trong quá khứ. Đó là những ký ức mỗi khi cái lạnh chuyển thành khí ấm sinh sôi và anh thấy vạn vật tái sinh.

Anh còn nhớ, mỗi lần Tết cổ truyền là cuộc sống trở nên nhộn nhịp, tràn ngập niềm vui.

Những ký ức đó súc tích về mặt cảm xúc nhưng khá mơ hồ về hình hài, nên anh cố gắng "vẽ" lại bằng chất liệu âm nhạc phù hợp.

Anh khai thác nhiều thang âm ngũ cung phương Đông theo các cách đặc thù và mở rộng âm hưởng.../.