Ngày Việt Nam tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Giáo sư Elena Zubsova, Bộ môn Ngôn ngữ Phương Đông, Khoa Phiên dịch MGLU cho biết trường có lịch sử quan hệ với Việt Nam đã hàng chục năm qua.

Bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa, Bí thư thứ nhất phụ trách giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phát biểu tại sự kiện. (Ảnh Quang Vinh/TTXVN)

Ngày 24/5, Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores (MGLU) đã tổ chức Ngày Việt Nam nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Tham dự sự kiện có Bí thư thứ nhất phụ trách giáo dục của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa, Phó Bí thư Ban cán sự Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga Lê Huỳnh Đức cùng đông đảo các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores cũng như các trường đại học khác ở Moskva và các sinh viên Nga học tiếng Việt, các sinh viên quốc tế đang theo học tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Giáo sư Elena Zubsova, Bộ môn Ngôn ngữ Phương Đông, Khoa Phiên dịch Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores cho biết trường có lịch sử quan hệ với Việt Nam đã hàng chục năm qua.

Tính từ những năm 1960 của thế kỷ trước, trường đã đào tạo hàng trăm chuyên gia ngôn ngữ Việt Nam mà nhiều người trong số này đã đảm nhận các cương vị cao và nhờ đó trường đã được Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị. Từ năm 2017, Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores bắt đầu mở các lớp đào tạo tiếng Việt, qua đó đưa mối quan hệ với Việt Nam trở nên gần gũi hơn.

[Ấn tượng "Ngày Việt Nam" tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva]

Trong năm nay, tiếng Việt đã được giảng dạy tại 2 khoa của Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores, là Khoa Phiên dịch và Khoa tiếng Anh. Hiện trường đang giảng dạy tiếng Việt cho 39 sinh viên, và có lẽ là trường có số lượng sinh viên học tiếng Việt nhiều nhất.

Vở kịch Mị Châu - Trọng Thủy do các bạn sinh viên Nga học tiếng Việt biểu diễn. (Ảnh Quang Vinh/TTXVN)

Ngoài ra, hiện tại trường cũng có 64 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học. Bà Zubsova cũng cho biết tất các các chương trình và tiết mục trong Ngày Việt Nam lần này đều do các sinh viên Việt Nam và Nga của trường dàn dựng và thể hiện.

Trong phát biểu của mình, Bí thư thứ nhất phụ trách giáo dục của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa khẳng định Đại sứ quán Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Ngày Việt Nam lần thứ hai tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mang tên Maurice Thores, đồng thời chuyển lời chào mừng của Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi tới sự kiện này.

Bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa cũng cho rằng việc nắm bắt ngôn ngữ là phương tiện giúp thúc đẩy tình hữu nghị cũng như mối quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, bà Elena Zhusova, Trưởng Bộ môn tiếng Việt của Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva cho biết mục đích của sự kiện lần này là phổ biến văn hóa Việt Nam đến các bạn Nga, đồng thời để khuyến khích sinh viên đang học tiếng Việt nỗ lực hơn trong học tập và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Các đại biểu và sinh viên đã được khám phá các bài ca và điệu múa, những giai điệu mượt mà đặc trưng cho văn hóa của cả 3 miền của Việt Nam. Các sinh viên Nga đang học tiếng Việt cũng thể hiện vở kịch Mị Châu-Trọng Thủy của Việt Nam, chơi trò chơi đố vui về đất nước, con người Việt Nam cũng như thưởng thức các món ăn cổ truyền của Việt Nam do chính các bạn sinh viên Việt Nam tự tay chuẩn bị./.

Duy Trinh-Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)