Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
Lợi nhuận ròng của Airbus trong 3 tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), còn doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro, trong khi đối thủ của hãng là Boeing báo cáo hoạt động thua lỗ.
“Gã khổng lồ” sản xuất máy bay Airbus của châu Âu ngày 25/4 đã báo cáo lợi nhuận ròng quý 1/2024 tăng 28% nhờ việc bàn giao máy bay và sản xuất tăng, một ngày sau khi đối thủ của hãng là Boeing báo cáo hoạt động thua lỗ.
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
Đáng chú ý, Airbus đã bàn giao 142 máy bay thương mại trong quý đầu tiên của năm, so với mức 127 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Trong một thông báo, Giám đốc Điều hành Guillaume Faury cho hay kết quả này đạt được trong bối cảnh môi trường hoạt động không có dấu hiệu cải thiện. Căng thẳng địa chính trị và chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp." Các nhà cung cấp cũng cho biết họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện và nhân công.
Ông Faury nói thêm rằng Airbus đang tích cực quản lý các điểm tắc nghẽn trong hoạt động sản xuất.
Airbus đang theo dõi sát sao tình hình của Spirit Aerosystems, công ty sản xuất một số bộ phận như cánh và thân máy bay cho Airbus, có khả năng bị Boeing mua lại.
Airbus dự kiến sẽ bàn giao 800 chiếc máy bay thương mại trong năm nay, tăng so với mức 735 chiếc trong năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn mức 863 chiếc được ghi nhận năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ.
Hiện Airbus còn lượng đơn đặt hàng tồn đọng là 8.626 máy bay, trong đó 7.177 máy bay thuộc dòng A320 thân hẹp.
Mức lợi nhuận gia tăng của Airbus trái ngược hẳn với đối thủ Boeing, hãng đã báo lỗ 343 triệu USD trong quý đầu tiên, phản ánh những rắc rối về an toàn gần đây khiến việc sản xuất và giao hàng bị chậm lại.
Boeing đã tạm thời giảm sản lượng máy bay 737 bán chạy nhất của mình sau sự cố của một chiếc máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines hồi tháng 1/2024, điều này đã làm dấy lên sự giám sát chặt chẽ từ các nhà quản lý Mỹ và cả khách hàng hàng không.
Máy bay 737 của Boeing cạnh tranh trực tiếp với dòng A320 của Airbus, và Airbus cho biết hãng đặt mục tiêu sản xuất 75 chiếc A320 mỗi năm vào năm 2026 và đang "đạt được tiến bộ" hướng tới mục tiêu đó sau khi giao trung bình 48 chiếc mỗi tháng trong năm 2023.
Airbus cũng cho biết nhà sản xuất này đang đẩy nhanh tốc độ sản xuất cho máy bay thân rộng A350 lên 12 chiếc mỗi tháng vào năm 2028, tăng so với mục tiêu trước đó là 10 chiếc vào năm 2026.
Hồi tháng 3/2024, Airbus đã giành được đơn đặt hàng 65 máy bay từ hai hãng hàng không châu Á vốn là khách hàng chủ chốt của Boeing trong khu vực.
Đây được xem là chiến thắng của Airbus trước Boeing trong bối cảnh hãng chế tạo máy bay của Mỹ này đang đối mặt với các vấn đề về chất lượng sau sự cố bung cửa trên máy bay 737 MAX 9.
Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản cho biết dự kiến mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus.
Đơn đặt hàng từ hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản cho phép Airbus tăng thị phần tại thị trường lâu năm của Boeing. Nhưng JAL cũng cho biết sẽ mua 10 máy bay Boeing 787 Dreamliner.
Còn hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350 theo hợp đồng trị giá 13,7 tỷ USD.
Đây là lần đầu tiên Korean Air đặt mua dòng máy bay này khi hãng chuẩn bị sáp nhập với Asiana Airlines, một hãng hàng không khác của Hàn Quốc.
Airbus đang gia tăng thị phần máy bay một lối đi A321neo trong bối cảnh Boeing đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về chất lượng liên quan đến dòng máy bay 737 MAX, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019.
Giới chuyên gia nhận định những đơn hàng mới của hai hãng hàng không nói trên cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về máy bay thân rộng, đặc biệt là từ các hãng vận tải hàng không châu Á và Trung Đông, trong bối cảnh du lịch quốc tế gần hồi phục hoàn toàn sau thời gian dài sụt giảm.
Boeing cho biết hãng chiếm 65% thị phần tại thị trường Đông Bắc Á. Trong khi đó, Airbus cho biết dòng máy bay A350 của hãng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với các máy bay thế hệ cũ tương tự.
Song cả Boeing và Airbus đều đang gặp khó khăn trong việc giao hàng đúng hạn do gặp phải sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là tình trạng chung của các nhà sản xuất máy bay, hiện đang nợ nhiều đơn hàng do thiếu phụ tùng, thiếu lao động lành nghề, trong bối cảnh ngành du lịch thế giới phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.
Nhà phân tích hàng không Shukor Yusof cho rằng các hãng sản xuất máy bay sẽ gặp khó khăn do tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu thô vẫn đang diễn ra.
Ngoài ra, những vấn đề về hậu cần, cũng như chi phí năng lượng vẫn tiếp tục gia tăng, dẫn đến việc khó đạt được năng suất chế tạo cao.
Theo ông Shukor Yusof, sự chậm trễ đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ phải sử dụng các máy bay cũ, kém tiết kiệm nhiên liệu, từ đó làm giảm lợi nhuận của họ.
Việc hạn chế hay đóng cửa biên giới trong thời đại dịch COVID-19, hay xung đột địa chính trị gia tăng, đã làm gián đoạn việc vận chuyển nguyên liệu thô, cản trở nguồn cung dầu mỏ và dẫn đến chi phí cao cho hàng hóa và dịch vụ vận chuyển.
Ngoài ra, chi phí cao cũng buộc các hãng hàng không phải sa thải nhiều phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất hay thợ máy bay.
Khi đại dịch COVID-19 qua đi, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng vọt do bị dồn nén trong thời gian dài, đã khiến các nhà sản xuất, hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp phải vật lộn để theo kịp.
Trước đó, Airbus giữa tháng 2/2024 công bố kế hoạch chia cổ tức đặc biệt, sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2023.
Airbus cho biết lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi (đã được điều chỉnh) đã tăng 4% lên 5,8 tỷ euro (khoảng 6,24 tỷ USD), và doanh thu tăng 11% lên 65,4 tỷ euro trong năm 2023.
Airbus dự đoán lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ đạt 6,5-7 tỷ euro trong năm 2024.
Airbus đang nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không, trong bối cảnh nhu cầu đi lại đang phục hồi sau đại dịch.
Điều này đã giúp Airbus gia tăng lượng tiền mặt dự trữ, trái ngược với Boeing vốn đang chìm trong nợ sau một loạt cuộc khủng hoảng. Airbus dự đoán sẽ bàn giao khoảng 800 máy bay trong năm 2024.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng dự đoán trên của Airbus khá thận trọng, dù Airbus và các hãng hàng không khác đang nỗ lực vượt qua những khó khăn trong chuỗi cung ứng./.