Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất

Sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đưa ra quyết định duy trì lãi suất, giá trị đồng yen so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yen/1 USD.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, ngày 26/4, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì lãi suất sau lần tăng cách đây một tháng.

Theo dự báo mới của BOJ, cơ quan này cho rằng lạm phát sẽ ở quanh mức mục tiêu 2% cho đến tài khóa 2026.

Trong tài khóa hiện tại bắt đầu vào tháng Tư này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống được dự báo sẽ tăng 2,8%, cao hơn so với mức dự báo 2,4% trước đó.

Sau khi BOJ đưa ra quyết định trên, giá trị đồng yen so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yen/1 USD. Đồng yen đã giảm xuống mức thấp mới trong 34 năm sau khi dao động ở mức trên 155 yen/1 USD vào sáng cùng ngày.

Nhật Bản đặt mục tiêu đạt lạm phát 2% do rơi vào giảm phát trong nhiều năm. Do đó, Nhật Bản đã thực hiện chính sách tiền tệ siêu lỏng nhiều năm qua, đi ngược với chính sách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát như nhiều nước trên thế giới đã làm trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, vào ngày 19/3, BOJ đã quyết định nâng lãi suất cho vay qua đêm ở mức 0-0,1%, tăng một chút so với âm 0,1-0%, chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ được ngân hàng áp dụng từ năm 2016 nhằm thúc đẩy cho vay.

Các nhà phân tích cho biết đồng yen giảm giá sẽ đẩy giá hàng nhập khẩu vào Nhật Bản lên, do đó BoJ có thể nâng dự báo lạm phát sau cuộc họp ngày 26/4./.