Loạt bài về nhân quyền của VietnamPlus giành Giải A Búa liềm vàng

Loạt bài “Làm chủ 'sức mạnh mềm nhân quyền': Việt Nam tự tin tiến vào 'sân chơi lớn’” của nhóm phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus giành giải A, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII.

Tối 3/2, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII-năm 2022 được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023).

Loạt bài “Làm chủ 'sức mạnh mềm nhân quyền': Việt Nam tự tin tiến vào 'sân chơi lớn’” của tác giả Hùng Võ-Thanh Trà, Báo Điện tử VietnamPlus vinh dự giành giải A.

VietnamPlus – Từ giải Khuyến khích đến giải A

Tác phẩm giành giải A của Báo Điện tử VietnamPlus gồm 5 bài viết, được thể hiện theo hình thức Mega Story, một sản phẩm báo chí chất lượng cao về cả nội dung và hình thức được trình bày cầu kỳ (bao gồm nội dung văn bản, hình ảnh, dữ liệu, đồ họa, infographics) mang đến cho người đọc nội dụng chuyên sâu với “mâm thông tin” đầy đủ và giá trị nhất, chính xác nhất.

Nhà báo Võ Mạnh Hùng (bút danh Hùng Võ), Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) chia sẻ giữa tháng 8/2022, Ban lãnh đạo Báo điện tử VietnamPlus đã họp và phân công anh đi thực tế tìm hiểu tại một số tỉnh miền núi (từng là “điểm nóng” về tôn giáo với những hoạt động lôi kéo, gây mất an ninh trật tự), với hy vọng sẽ mang đến cho độc giả trong nước và quốc tế những góc nhìn khách quan, toàn diện hơn về công tác nhân quyền ở Việt Nam.

Loạt bài của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đề cập đến vấn đề nhân quyền. (Ảnh chụp màn hình)

Xác định rằng đây là loạt bài viết về đề tài nhân quyền với rất nhiều quyền tự do, tôn giáo luôn được Việt Nam xem trọng, song cũng là nội dung nhạy cảm, khi mà các thế lực thù địch, phản động, bất mãn chính trị thường xuyên xuyên tạc, bóp méo để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chống phá nhà nước ta. Thế nên, khi được lãnh đạo báo phân công, Võ Mạnh Hùng tự thấy trách nhiệm rất lớn.

Một loạt câu hỏi cũng là trăn trở được đặt ra trước thời điểm lên đường. Đó là sẽ tìm hiểu cái gì, bắt đầu từ đâu và sẽ viết về nội dung gì để đảm bảo đúng thông tin định hướng nhưng vẫn gần gũi, đời thường? Viết cái gì khi thông tin về nhân quyền, quyền con người đã được rất nhiều báo, đài khai thác? Quan trọng hơn, viết thế nào để nội dung thông tin khi đăng phát lên báo thực sự lan tỏa và đáng để độc giả đón đọc, hân hoan chia sẻ như tìm thấy liều “vaccine” tinh thần, từ đó tăng “sức đề kháng” trước mọi thông tin xấu-độc trên không gian mạng?

[Làm chủ "sức mạnh mềm nhân quyền": Việt Nam tự tin tiến vào "sân chơi lớn"]

"Sau nhiều ngày đi sâu vào thực tế tìm hiểu, gặp gỡ bà con đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những người từng mắc phải sai lầm, tôi đã được nghe họ kể về những ngày tháng “tối tăm” do bị cám dỗ bởi lời những lừa phỉnh của kẻ xấu, bị huyễn hoặc bởi “dòng tiền đen” từ một số tổ chức phản động ở quốc tế gửi về với mục đích “mị dân” để rồi mê muội trong “bóng ma đen tối” như nấm mốc của virus tà đạo. Nhờ được cán bộ công an, bộ đội cảm hóa, trở về; được Nhà nước, chính quyền địa phương và các đoàn thể hỗ trợ phát triển kinh tế, họ đã nhận ra lỗi lầm, không còn tin, nghe theo kẻ xấu,” nhà báo Võ Mạnh Hùng kể lại quãng thời gian tìm hiểu viết bài.

Phóng viên Võ Mạnh Hùng đại diện nhóm tác giả Báo Điện tử VietnamPlus nhận giải A. (Ảnh: Hiếu Hoàng/Vietnam+)

Nhà báo Võ Mạnh Hùng chia sẻ thêm, giờ đây, đến với các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa biên giới - những khu vực từng là “điểm nóng” về tôn giáo ở các tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên, cảm nhận rõ nhất là cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay.

Cùng với việc phát triển kinh tế, bà con một lòng tin theo Đảng, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng nhau chung tay xây dựng xã, bản giàu mạnh.

Đánh giá về tác phẩm, ông Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, cơ quan Thường trực Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng cho hay các bài viết thể hiện vấn đề một cách phong phú, sinh động, sâu sắc, lập luận rất chặt chẽ, có tính thuyết phục cao.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Báo Điện tử VietnamPlus giành giải A sau nhiều năm ghi dấu ấn tại Giải Búa liềm vàng. Thành tích này đánh dấu nỗ lực của báo trong việc dấn thân, tìm hiểu, phản ánh những vấn đề gai góc trong xã hội.

Nhà báo Đoàn Ngọc Thu, Phó Tổng biên tập Báo Điện tử VietnamPlus cho biết, VietnamPlus có "tuổi đời" không nhiều, đến tháng 11 tới mới kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, các phóng viên đều rất trẻ, hầu hết vừa ra trường, nhưng đã có một bộ sưu tập giải thưởng báo chí có thể nói là đồ sộ. Chỉ riêng ở Giải Búa liềm vàng, Báo Điện tử VietnamPlus đã tham gia ngay năm đầu tiên khi giải được tổ chức và đoạt giải C. Trải qua 7 lần Giải được tổ chức, chỉ duy nhất năm 2019 (Giải Búa Liềm Vàng lần thứ IV) Báo Điện tử VietnamPlus không có giải, đây là một thành tích mà không nhiều báo có được.

Tuy nhiên, Ban Biên tập Báo chưa hài lòng khi chưa đạt được giải cao nhất.

"Vấn đề ở đây không phải là giải thưởng, mà là chúng ta chưa đi tới được các chủ đề hay, trúng... của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như phản ánh việc triển khai đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong cuộc sống, và đây chính là lý do mà chúng tôi trăn trở," nhà báo Đoàn Ngọc Thu nhấn mạnh.

Mạnh dạn đi vào đề tài nhân quyền, Ban Biên tập Báo đã "chọn mặt để gửi vàng" khi giao cho Võ Mạnh Hùng - cây bút đã giành vô số các giải cao nhất của các thưởng báo chí, để thực hiện.

"Ngoài sự chỉ đạo chi tiết về nội dung, chúng tôi cũng yêu cầu phóng viên thực hiện cách trình bày, thể hiện bài viết sử dụng các hình thức báo chí hiện đại, tích hợp đa phương tiện... để làm nổi bật được thông điệp cần truyền tải. Mục đích là rất rõ ràng, loạt bài viết phải thể hiện được những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong nhiều năm qua; giúp người dân nhận ra âm mưu thâm độc, chiêu bài của các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước và phản ánh được đời sống của người dân đang đổi thay, phát triển," nhà báo Đoàn Ngọc Thu chia sẻ.

Điều đặc biệt là loạt bài được đăng tải đúng dịp Việt Nam đang tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) đồng thời cũng là ứng cử viên của Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Chỉ sau gần 48 giờ khởi đăng, tối 11/10/2022, Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Kết quả này cho thấy sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong nhiều năm qua. Đó cũng là sự ghi nhận, tin tưởng của cộng đồng quốc tế về những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong nhiều năm qua.

Dấu ấn Thông tấn xã Việt Nam

Năm nay, ngoài giải A của Báo Điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam có thêm một giải Khuyến khích cho tác phẩm “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Nói là làm” của nhóm phóng viên Trần Thu Hằng, Lê Trung Sơn, Phạm Thùy Hương, Trần Thị Thùy Dương, Trần Ngọc Tú (Báo Tin Tức).

Bằng thể loại bình luận có tính tổng hợp, khái quát cao, loạt bài mang đến cách thể hiện tươi mới, sống động về những nội dung cốt lõi, luận cứ khoa học của các chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, những bài học kinh nghiệm được đúc kết. Từ đó, các tác giả đã lập luận chặt chẽ để chứng minh tính tất yếu và cấp thiết của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và những điểm mới trong công tác quan trọng này từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay cũng như Hội nghị Trung ương V vừa kết thúc.

[Toàn cảnh lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần VII]

Đặc biệt, ngòi bút bình luận đã thể hiện hiện tính chiến đấu cao khi đấu tranh trực diện với những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng chống phá về công tác chỉnh đốn Đảng, nhất là ở công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, việc kỷ luật cán bộ, đảng viên. Cũng nhờ đó, 5 bài viết trong loạt bài đã tạo thành một chuỗi thông tin xuyên suốt, mang tính logic và hỗ trợ, bổ sung cho nhau, tạo nên một chỉnh thể thống nhất khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, những chủ trương chính sách đúng đắn đang được thực thi và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Loạt bài “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Nói là làm” đã gây được tiếng vang lớn, góp phần hiệu quả vào công tác tuyên truyền xây dựng Đảng rất kịp thời và trên thực tế các hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 sau đó đều đã khẳng định những nội dung được nêu trong bài viết.

Bà Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ về Giải Búa liềm vàng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, bà Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam gửi lời chúc mừng các tác giả được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VII, một trong các giải báo chí toàn quốc có ý nghĩa chính trị sâu sắc và sự lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Đây là vinh dự rất lớn đối với những người làm báo.

Theo nhà báo Vũ Việt Trang, Giải Búa liềm vàng đã hội tụ được những tác phẩm mang tầm lý luận cao về công tác xây dựng Đảng và phản ánh sinh động thực tiễn đời sống chính trị-xã hội của đất nước. Sự tham gia tích cực và ngày càng đông đảo của các tác giả ở trong và ngoài nước đã thể hiện sức hút mạnh mẽ của giải, và hơn hết thể hiện sự nhiệt huyết của người Việt Nam đối với công cuộc xây dựng Đảng và bảo vệ hệ thống chính trị.

"Thông tấn xã Việt Nam đã tham gia tích cực trong 7 kỳ Giải Búa liềm vàng và nhiều tác phẩm chất lượng đã đoạt giải thưởng, khẳng định được sứ mệnh của cơ quan thông tấn quốc gia và trách nhiệm của những người làm báo thông tấn trong việc phản ánh bằng những hình ảnh chân thực, những bài viết sắc bén về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh đó, đối với những người làm báo Thông tấn thì Giải thưởng cũng là thước đo sự trưởng thành về bản lĩnh chính trị và tính chuyên nghiệp," Tổng giám đốc Vũ Việt Trang chia sẻ.

Đánh giá về các tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam đoạt giải lần này, nhà báo Vũ Việt Trang khẳng định các nhóm tác giả với bản lĩnh chính trị, sự gắn bó với thực tiễn, tính chuyên nghiệp và khả năng ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại đã cho ra đời các tác phẩm chính luận phản ánh việc triển khai đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong cuộc sống, vạch trần các âm mưu và thủ đoạn ngày càng tinh vi của thế lực thù địch đang len lỏi vào nhiều ngóc ngách của đời sống.

"Ngăn chặn những việc làm xấu, giúp người dân nhận ra âm mưu thâm độc, chiêu bài của các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước, hay phản ánh nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác xây dựng Đảng để nhân lên niềm tin của nhân dân đối với Đảng là những nhiệm vụ trọng tâm của những người cầm bút Thông tấn xã Việt Nam trong cuộc chiến không tiếng súng ngày hôm nay," bà Vũ Việt Trang nhấn mạnh./.

Minh Thu (Vietnam+)