Giải Grammy ghi nhận đóng góp của âm nhạc trò chơi điện tử

Nhà sáng tác nhạc Stephanie Economou cho rằng sự công nhận của Grammy đối với âm nhạc trong trò chơi điện tử cho thấy loại hình âm nhạc mới nổi này đang ịnh hình “bối cảnh âm nhạc của xã hội.”

Giải Grammy vừa công bố hạng mục tranh tài mới dành cho thể loại nhạc nền của trò chơi điện tử. (Ảnh minh họa: Reuters)

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm quốc gia Mỹ - đơn vị tổ chức lễ trao giải Grammy - vừa công bố hạng mục tranh tài mới, vinh danh “Nhạc nền hay nhất của trò chơi điện tử và các phương tiện truyền thông tương tác khác.”

Quyết định này phản ánh sự phổ biến ngày càng tăng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử và nỗ lực vận động nhiều năm qua của các nhà sáng tác âm nhạc kêu gọi bổ sung hạng mục này vào Grammy.

Ông Uziel Colon, một trong những người tham gia phát triển hạng mục mới cho Grammy, dự đoán rằng trong tương lai, trò chơi điện tử và âm nhạc sẽ hợp nhất. Ông cho biết trò chơi điện tử đang tạo ra những làn sóng doanh thu mới.

Lễ trao giải Grammy 2023 diễn ra ngày 5/2 - năm đầu tiên bổ sung hạng mục mới - sẽ chứng kiến sự cạnh tranh của 5 ứng cử viên gồm nhà sáng tác nhạc Austin Wintory với tác phẩm “Aliens: Fireteam Elite,” Stephanie Economou với “Assassin’s Creed Valhalla: Dawn của Ragnarok,” Bear McCreary với “Call of Duty: Vanguard,” Richard Jacques với “Marvel’s Guardians of the Galaxy” và Christopher Tin với “Old World.”

Nhà sáng tác nhạc Stephanie Economou cho rằng sự công nhận của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm quốc gia Mỹ đối với âm nhạc trong trò chơi điện tử cho thấy loại hình âm nhạc mới nổi này đang định hình “bối cảnh âm nhạc của xã hội.”

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã tăng trưởng mạnh trong đại dịch COVID-19 khi ngày càng nhiều người chuyển sang hình thức giải trí kỹ thuật số trong thời gian tuân thủ các biện pháp phong tỏa.

[Nữ ca sỹ Beyonce nhận số lượng đề cử kỷ lục cho Grammy 2023]

Theo hãng phân tích dữ liệu Newzoo, tổng doanh thu của ngành này trên toàn cầu đạt 184,4 tỷ USD vào năm 2022 và dự báo đạt 211,2 tỷ USD vào năm 2025.

Nhạc nền trong các trò chơi điện tử theo đó cũng ngày càng trở nên được yêu thích và lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự đổi mới công nghệ.

Ngày nay, người hâm mộ có thể trải nghiệm các buổi hòa nhạc trò chơi điện tử nhập vai trực tiếp trên các nền tảng như YouTube, Twitch, TikTok và Fortnite...

Lễ trao giải Grammy là sự kiện thường niên nhằm ghi nhận những thành tựu đạt được trong ngành âm nhạc Mỹ.

Việc bỏ phiếu cho các đề cử của Grammy năm nay diễn ra từ ngày 14/12/2022 đến ngày 4/1/2023.

Những người chiến thắng sẽ được công bố trong lễ trao giải lần thứ 65 tổ chức tại Crypto.com Arena ở thành phố Los Angeles vào ngày 5/2/2023./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)