Lãnh đạo nhiều nước hội đàm song phương bên lề họp Đại hội đồng LHQ

Tổng thống Mỹ và Pháp thảo luận về Ukraine cũng như các nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran; trong khi lãnh đạo Mỹ-Nhật Bản thảo luận về hiện đại hóa liên minh an ninh của hai nước...

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Khóa họp 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York ngày 21/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bên lề Phiên thảo luận chung Cấp cao Khóa 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), ngày 21/9, lãnh đạo nhiều cường quốc trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Pháp đã tiến hành các cuộc hội đàm song phương riêng rẽ.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận các vấn đề liên quan đến Ukraine cũng như các nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, hợp tác ở khu vực Thái Bình Dương

Tham dự cuộc gặp còn có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan, Giám đốc cấp cao về châu Âu của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Amanda Sloat và nhiều quan chức khác.

[Lãnh đạo Mỹ và Anh cam kết ủng hộ thỏa thuận về Bắc Ireland]

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố và hiện đại hóa liên minh an ninh của hai nước. Về phần mình, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng thống Biden về việc cải tổ Liên hợp quốc.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Kishida đã hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực an ninh, năng lượng và hạ tầng.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Marcos đã thảo luận những vấn đề khu vực cùng quan tâm, trong đó có an ninh, hoạt động bảo vệ bờ biển và kinh tế. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo xác nhận chính phủ hai nước sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Philippines đến Nhật Bản.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa Nhật Bản và Philippines kể từ khi Tổng thống Marcos nhậm chức vào cuối tháng 6 vừa qua./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)