Hàn Quốc: AI đang dần thay thế những nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng cao, khác biệt

AI hiện chỉ thay thế dưới 10% nhiệm vụ trong công việc tại Hàn Quốc, chủ yếu là những công việc lặp lại, nhưng AI cũng đang dần thay thế cả những nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng cao, khác biệt.

Người đăng ký tìm việc chờ đến lượt tại Trung tâm phúc lợi việc làm Seoul ở quận Jung, Seoul (Hàn Quốc). (Ảnh: Pulse News/TTXVN)

Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã phát triển nhanh chóng trong 10 năm qua và đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và việc sử dụng ứng dụng AI dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai.

Viện Nghiên cứu lao động Hàn Quốc vừa công bố nội dung nghiên cứu về chủ đề ảnh hưởng từ sự phát triển của AI đến việc làm.

Theo kết quả khảo sát của Viện, khoảng 9,8% việc làm tại Hàn Quốc như nhân viên tổng đài, đại lý du lịch, biên phiên dịch, thư ký và phát thanh viên có khả năng bị thay thế bằng công nghệ tự động hóa nhờ AI.

Ngoài ra, 15,9% các công việc như luật sư, quản lý bán hàng, vận hành robot công nghiệp, và dược sỹ có thể ứng dụng AI để tăng hiệu suất. Theo đó, các công việc đơn giản, ít đa dạng như văn phòng thường có nguy cơ cao sẽ bị thay thế bởi công nghệ tự động hóa, trong khi các nghề chuyên môn với nhiều nhiệm vụ phức tạp có khả năng tận dụng AI để hỗ trợ nâng cao hiệu quả.

Viện Nghiên cứu lao động Hàn Quốc cho biết AI hiện chỉ thay thế dưới 10% nhiệm vụ trong công việc tại Hàn Quốc, chủ yếu là những công việc lặp lại, nhưng AI cũng đang dần thay thế cả những nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng cao, khác biệt so với các công nghệ tự động hóa trước đây.

Theo kết quả khảo sát vào tháng 7/2024 của Viện Nghiên cứu lao động, chỉ có 10% trong số 1.382 doanh nghiệp Hàn Quốc đã ứng dụng AI, nhưng trong số 632 người lao động được khảo sát thì có đến 67% đang sử dụng AI, với mức độ tin tưởng và hài lòng với kết quả mà công cụ này đưa ra đạt đến 92%. Đặc biệt, 54% số người khảo sát cho rằng AI sẽ được sử dụng nhiều hơn trong ba năm tới, với 61% đánh giá cao AI nhờ tốc độ đưa ra quyết định nhanh chóng.

Tuy nhiên, mặc dù AI đã cải thiện tốc độ và hiệu suất công việc, nhưng không giúp người lao động giảm cường độ lao động về tinh thần và thể chất, dẫn đến chất lượng về điều kiện làm việc cũng chưa được cải thiện. Điều này được cho là do yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Nghiên cứu cũng cho thấy dù tỷ lệ ứng dụng AI tại các doanh nghiệp Hàn Quốc chưa cao, nhưng các doanh nghiệp nhỏ đang có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn vì chi phí đầu tư ban đầu cho AI tạo sinh thấp, và có thể tăng năng suất mà không cần mở rộng nguồn nhân lực./.