Hải Phòng: Tự hào là nơi khởi nguồn đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại

Đường Hồ Chí Minh trên biển vừa được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Bằng xếp hạng sẽ được cấp cho thành phố Hải Phòng (xuất bến) và các tỉnh Phú Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau (mở bến).

Những cựu chiến binh tàu "Không số" thắp nén hương tri ân các đồng đội đã hy sinh tại đài tưởng niệm Bến tàu không số K15, Đồ Sơn, Hải Phòng. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đường Hồ Chí Minh trên biển. Bằng xếp hạng được cấp cho thành phố Hải Phòng (xuất bến) và các tỉnh Phú Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau (mở bến).

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hải Phòng, đường Hồ Chí Minh trên biển là tên gọi của tuyến hậu cần chiến lược trên Biển Đông, đảm bảo nhiệm vụ vận tải quân sự đặc biệt, do Hải quân Nhân dân Việt Nam và Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam thực hiện bí mật trên Biển Đông, trong kháng chiến chống Mỹ.

Tuyến đường được thành lập ngày 23/10/1961 để vận chuyển tăng cường nguồn nhân lực và vũ khí từ miền Bắc Việt Nam chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam.

Bản đồ mô tả hành trình của những chuyến tàu chi viện bằng đường Hồ Chí Minh trên biển. (Ảnh tư liệu)

Suốt 14 năm hoạt động (1961-1975), đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển hơn 100.000 tấn hàng quân sự, hàng chục nghìn cán bộ từ Bắc vào Nam, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong kháng chiến chống Mỹ, với vị trí là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng là nơi tiếp nhận phần lớn hàng viện trợ quốc tế và là nơi xuất phát của những con tàu không số, nơi khởi nguồn cho con đường Hồ Chí Minh - huyền thoại trên biển, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.

Mãi sau này, khi non sông Việt Nam nối liền một dải, nhiều người vẫn chưa biết tới một địa danh bí mật nằm trong bán đảo Đồ Sơn. Đó là Bến tàu Đồ Sơn - mật danh K15 nằm dưới chân đồi Nghinh Phong, phường Vạn Hương, Đồ Sơn, nơi xuất phát của những chuyến tàu không số, gắn liền với đường mòn Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Trong suốt 15 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển, “Đoàn tàu không số” đã làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển với hệ thống 5 tuyến đường khác nhau, phù hợp với yêu cầu thực tế của từng thời kỳ. Bến K15 - Đồ Sơn, Hải Phòng là điểm đầu vững vàng của cả 5 tuyến đường vận tải đó.

Di tích bến K15 tại Đồ Sơn (Hải Phòng), nơi xuất phát những con tàu không số chi viện chiến trường miền Nam. (Ảnh: Haiphong.gov.vn)

Theo bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hải Phòng, cùng với đường Trường Sơn trên bộ, đường Hồ Chí Minh trên biển đã nối liền miền Bắc với miền Nam, “là biểu tượng của quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ, biểu hiện của sức mạnh tinh thần và trí tuệ của dân tộc Việt Nam.”

"Tự hào là nơi khởi nguồn đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng luôn đoàn kết, phấn đấu, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh," bà Trần Thị Hoàng Mai nêu rõ./.