Hà Nội: Tạo thói quen không dùng tiền mặt, thúc đẩy thương mại điện tử
Sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 hướng đến các đối tượng khách hàng tham gia mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử.
Ngày 21/7, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Với chủ đề “Chạm tới tương lai,” sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt; góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số.
Đặc biệt, sự kiện hướng đến các đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực dịch vụ khác trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm.
Đồng thời, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng; Góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
[Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng]
Với các hoạt động tuyên truyền cho sự kiện thông qua các hình thức tuyên truyền qua fanpage, banner quảng cáo, tờ rơi, phóng sự, … sẽ được diễn ra trong tháng Bảy và 8/2022.
Bên cạnh đó, khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là khu vực dành cho các doanh nghiệp ngành ngân hàng, thương mại điện tử, giao hàng nhanh nhằm giới thiệu, quảng bá về các công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại.
Cụ thể như xác thực sinh trắc học vân tay, khuôn mặt, thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QRCode).... và các ưu đãi cho khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Qua đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán, từ đó góp phần hình thành thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%; doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 35%.
Đồng thời, Hà Nội duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc; khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%.
Cùng đó, tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, 100% khách hàng gọi hỏi đáp qua tổng đài 19004600 và nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức 4; tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%./.