ECOWAS tìm cách xoa dịu căng thẳng với các quốc gia vùng Sahel

ECOWAS đang nỗ lực xoa dịu căng thẳng với các nước vùng Sahel trong bối cảnh người đứng đầu các chính quyền quân sự tại Burkina Faso, Mali và Niger vẫn kiên quyết đưa đất nước rời khỏi ECOWAS.

Các đại biểu dự phiên họp thường kỳ lần thứ 65 của các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo Chính phủ ECOWAS ở Abuja (Nigeria), ngày 7/7/2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 8/7, Tổng thống Senegal Bassirou Diomaye Faye kêu gọi các nỗ lực nhằm xoa dịu và đối thoại với Liên minh Các Quốc gia Sahel (AES) có ý định ly khai Cộng đồng Kinh tế Các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ECOWAS ở Abuja (Nigeria), các nhà lãnh đạo đều thừa nhận thực trạng thiếu tiến triển trong quan hệ giữa tổ chức này với chính quyền quân sự ở Burkina Faso, Mali và Niger, đồng thời chỉ định Tổng thống Senegal làm người điều phối và phối hợp với Tổng thống Togo Faure Gnassingbé tổ chức đối thoại với ba nước này.

Chính quyền quân sự tại ba nước AES cáo buộc ECOWAS phụ thuộc vào nước ngoài và không hỗ trợ các nước này chống lại chủ nghĩa thánh chiến. Những nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa ECOWAS và các quốc gia thuộc AES đến nay chưa mang lại kết quả.

Người đứng đầu các chính quyền quân sự tại Burkina Faso, Mali và Niger vẫn kiên quyết đưa đất nước rời khỏi ECOWAS và tuyên bố thành lập liên minh mới tại một hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra ở Niamey.

Tổng thống Senegal cho biết ECOWAS sẽ nỗ lực hòa giải, nêu rõ trách nhiệm của ông là thu hẹp những khác biệt và tạo không gian cho đối thoại.

Về mặt pháp lý, Burkina Faso, Mali và Niger vẫn là thành viên của ECOWAS và Điều 91 của Hiệp ước ECOWAS quy định rằng các thành viên vẫn bị ràng buộc về nghĩa vụ trong một năm sau khi thông báo rút lui.

Ông Faye cũng bày tỏ hy vọng khoảng thời gian trên đủ để các bên thống nhất quan điểm và củng cố tổ chức nhằm giải quyết tốt hơn những thách thức chung.

Hội nghị thượng đỉnh ECOWAS cũng quyết định chuẩn bị “Kế hoạch khẩn cấp trong tương lai” nhằm đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong quan hệ với ba quốc gia Sahel./.