Đồng Nai: Thống nhất hướng tuyến ống cung cấp nhiên liệu về Sân bay Long Thành

Đại diện ngành chức năng Đồng Nai cho rằng hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Sân bay Long Thành cơ bản phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông.

Thi công Sân bay Long Thành. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ngày 7/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Sân bay Long Thành. Kết luận buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng năm 2026, Sân bay Long Thành đi vào khai thác, việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu phục vụ cần sớm triển khai nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình hoạt động của sân bay.

Ông Võ Tấn Đức cơ bản thống nhất với hướng tuyến ống do chủ đầu tư đưa ra, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư tuyến ống rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đảm bảo tuyến ống phù hợp các cấp độ quy hoạch. Đây là những công việc rất quan trọng, cần làm gấp, phải hoàn thành ngay trong tháng 11 này.

Theo Tổng Công ty Dầu Việt Nam-Công ty cổ phần (PVOIL - chủ đầu tư tuyến ống), tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về Sân bay Long Thành có tổng chiều dài hơn 21km, được chia làm 9 đoạn; trong đó có 8 đoạn nằm ngoài Sân bay Long Thành.

Vị trí tuyến ống phần lớn kéo dài theo các tuyến đường (Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Quốc lộ 51, đường T1 kết nối Sân bay Long Thành, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, Thủ Thiêm-Long Thành).

Tuyến gồm 2 đường ống thép đặt song song, cách nhau 0,5m, chiều sâu chôn ống là 2m; mỗi ống có đường kính hơn 400mm, chiều dày gần 13mm. Thời gian xây dựng tuyến ống khoảng 7 tháng.

Căn cứ ý kiến của cơ quan Trung ương và địa phương, thời gian qua, đơn vị tư vấn đã hiệu chỉnh hướng tuyến đảm bảo tuyến ống đi ngầm độc lập dưới lòng suối, không gắn vào công trình cầu, cách xa trụ cầu, không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông; nằm ngoài ranh hành lang an toàn của đường sắt, hạn chế tối đa vị trí cắt ngang với đường sắt.

Đối với những đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, để đảm bảo an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ, chủ đầu tư đã lên phương án lắp đặt đường ống đảm bảo an toàn chịu lực, tuân thủ quy định về phòng chống cháy nổ. Hướng tuyến sau khi hiệu chỉnh đảm bảo không ảnh hưởng đến quỹ đất và các quy hoạch liên quan của địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành chức năng Đồng Nai cho rằng hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Sân bay Long Thành cơ bản phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, giao thông.

Đại diện ngành chức năng lưu ý chủ đầu tư đánh giá hệ thống điện hiện có trên phạm vi xây dựng tuyến ống, từ đó lên phương án đảm bảo quá trình triển khai tuyến ống không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất./.