Gói thầu đầu tiên metro Bến Thành-Suối Tiên nhận chứng chỉ bàn giao công trình

Gói thầu là một trong những bước thủ tục quan trọng để chủ đầu tư và Công ty HURC1 từng bước tiếp cận công trình, phục vụ vận hành thử, tiến đến vận hành chính thức tuyến metro số 1 trong năm nay.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho nhà thầu gói thầu CP1b. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sáng 7/11 tại Nhà ga Ba Son, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trao Chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho nhà thầu gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng trao Bằng khen cho hai nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục thi công các gói thầu thuộc tuyến metro số 1.

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng đã trao Chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho nhà thầu gói thầu CP1b.

Đây là một trong những bước thủ tục quan trọng để chủ đầu tư và Công ty HURC1 (đơn vị vận hành, khai thác metro 1) từng bước tiếp cận công trình, nhằm phục vụ vận hành thử, tiến đến vận hành chính thức tuyến metro số 1 trong năm 2024.

Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m. Nhà ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m với 2 tầng ngầm.

Khu vực sảnh tầng 1 Nhà ga ngầm Ba Son. (Ảnh: Tiến Lực /TTXVN)

Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động… và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Trong khi đó, tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m, với 4 tầng.

Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách; tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; tầng 3 có trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện…; tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị), toàn bộ dự án metro Bến Thành-Suối Tiên hiện đạt tổng khối lượng 99%.

Khoảng 1% còn là chủ yếu là các công việc về nghiệm thu, các thủ tục đưa vào vận hành. Gói thầu CP1b có tiến độ tốt nhất trong các gói thầu, đến nay đã hoàn thành tất cả các công tác, kể cả thi công, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành công tác thi công xây dựng và đang trong quá trình nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá hồ sơ hoàn công.

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), tất cả 11 nhà ga trên cao và cầu bộ hành kết nối nhà ga cũng đã hoàn thành. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đang tiến hành vận hành thử.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố cho Liên danh Shimizu – Maeda do có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tất cả các hạng mục thi công thuộc gói thầu CP1b và Công ty GS Engineering & Construction Corporation có thành tích xuất sắc đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2.

Dự kiến tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được vận hành khai thác vào tháng 12/2024. Người dân thành phố và du khách sẽ được trải nghiệm miễn phí trong tháng đầu tiên.

Giá vé dự kiến khi khai thác thương mại từ 6.000-20.000 đồng/lượt tùy chặng; ngoài ra còn có vé ngày, vé 3 ngày, vé tháng./.