Doanh số bán ôtô tại Liên minh châu Âu giảm 14% trong nửa đầu năm

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, doanh số bán ôtô mới tại EU trong nửa đầu năm 2022 giảm xuống còn 4,6 triệu chiếc khi hoạt động sản xuất vẫn bị cản trở đáng kể do tình trạng thiếu chip.

Công nhân lắp ráp ôtô tại một nhà máy của hãng Volkswagen ở Chattanooga, Đức. (Ảnh: AP/TTXVN)

Doanh số bán ôtô mới tại Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 14%, trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung tiếp tục gây khó khăn cho các hãng sản xuất.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, doanh số bán ôtô mới tại EU trong nửa đầu năm 2022 giảm xuống còn 4,6 triệu chiếc khi hoạt động sản xuất vẫn bị cản trở đáng kể do tình trạng thiếu chip.

Cụ thể, doanh số bán ở Italy giảm 22,7%, ở Pháp giảm 16,3%, Đức giảm 11% và ở Tây Ban Nha giảm 10,7%. Doanh số bán hàng trong tháng 6 cũng giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu xu hướng giảm kéo dài sang tháng thứ 11 liên tiếp. Doanh số bán hàng ở Anh ngoài EU cũng giảm 11,9%.

Trong năm qua, ngành sản xuất ôtô gặp nhiều khó khăn do các nhà sản xuất chip điều khiển không đáp ứng kịp nhu cầu khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Khi tình hình thiếu chip dần được khắc phục thì các nhà sản xuất ôtô của EU lại chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine vì nhiều nhà máy sản xuất các bộ phận ôtô của các công ty châu Âu đặt tại quốc gia này.

[Doanh số bán ôtô tại EU đạt mức thấp kỷ lục trong hơn 30 năm]

Doanh số bán ôtô tại EU được cho là sẽ khó có thể phục hồi trong bối cảnh vẫn tồn tại những bất ổn về kinh tế do ảnh hưởng của xung đột, giá cả leo thang, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất khiến người dân cắt giảm chi tiêu.

Theo các dữ liệu mới được công bố, hãng Volkswagen (Đức) vẫn giữ vị trí đầu bảng xếp hạng doanh thu nhưng thị phần đã giảm từ 25,8% xuống 24,1% trong nửa đầu của năm 2022. Doanh số bán hàng giảm 19,4% xuống 1,35 triệu xe.

Thị phần của hãng Stellantis cũng sụt giảm, từ 21,3% xuống còn 19,4% do doanh số của nhà sản xuất ôtô liên doanh Âu-Mỹ này giảm 21,1% xuống 1,09 triệu xe.

Hãng Renault ghi nhận doanh số bán hàng giảm 7% xuống còn 522.315 xe nhưng thị phần của hãng ôtô Pháp này tăng từ 8,7% lên 9,3%.

Trong khi đó, doanh số bán các dòng xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc tại EU tăng 12,6% lên 556.369 xe, giúp nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc mở rộng thị phần từ 7,6% lên 9,9%.

Hãng Honda của Nhật Bản là nhà sản xuất duy nhất báo cáo doanh số bán hàng tại châu Âu tăng trong 6 tháng đầu năm, nhưng hãng này chỉ bán được 37.113 xe và chiếm chưa đến 1% thị phần./.

Ngọc Hiệp (TTXVN/Vietnam+)