Bộ trưởng Đức thông báo giảm đáng kể ngân sách quốc phòng trong năm 2025

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết ngân sách quốc phòng của Đức trong năm tới sẽ "thấp hơn đáng kể" so với yêu cầu, và bộ này "sẽ phải thích nghi và sử dụng ngân sách hợp lý nhất."

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (trái) thăm một đơn vị quân đội ở Altengrabow, Đông Đức hồi đầu năm ngoái. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ngân sách dành cho bộ này trong năm 2025 "thấp hơn đáng kể" so với yêu cầu.

Trước đó, ông Pistorius đã tìm cách tăng ngân sách quốc phòng hằng năm thêm 6,7 tỷ euro (7,25 tỷ USD) cho tài khóa 2025.

Cả Bộ trưởng Quốc phòng và Chính phủ Đức đều không cung cấp thông tin chi tiết về ngân sách dành cho quốc phòng.

Trong tuyên bố, ông Pistorius nhấn mạnh ngân sách dành cho quốc phòng thấp hơn đồng nghĩa với việc ông không thể tiến hành một số công việc nhanh chóng. Do đó, Bộ Quốc phòng Đức sẽ phải thích nghi và sử dụng ngân sách hợp lý nhất.

Ngày 5/7, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và lãnh đạo các đảng đồng minh đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về ngân sách năm 2025, chấm dứt những tranh cãi kéo dài về kế hoạch chi tiêu quốc gia.

Thỏa thuận này giúp duy trì cam kết của Đức giữ chi tiêu quốc phòng cao hơn mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để nâng cao năng lực quốc phòng, trong đó có khoản bổ sung 30 tỷ euro (32,49 tỷ USD) trong năm 2028 để phù hợp với mục tiêu./.