Bất ngờ trên chính trường Pháp chi phối chứng khoán châu Âu

Tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu, chỉ số CAC 40 của Paris (Pháp) giảm 0,4%, chỉ số DAX của Frankfurt (Đức) giảm 0,1%, trong khi chỉ số FTSE 100 của London (Anh) mất 0,3%.

Giao dịch viên tại sàn chứng khoán ở Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/7, thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, chủ yếu do tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về tình hình chính trường Pháp, sau khi cuộc bầu cử quốc hội nước này khép lại với kết quả không có lực lượng nào giành được số ghế cần thiết để đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện.

Tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), chỉ số CAC 40 của Paris (Pháp) giảm 0,4% và chỉ số DAX của Frankfurt (Đức) giảm 0,1%. Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 của London (Anh) mất 0,3%.

Tuy nhiên, sau 30 phút giao dịch, chỉ số Paris CAC 40 đã đảo chiều và tiến vào vùng tích cực, tương tự chỉ số DAX.

Vòng 2 của cuộc bầu cử sớm tại Pháp đã chứng kiến một bất ngờ lớn, khi liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) dự báo sẽ giành chiến thắng trước phe cực hữu và trở thành lực lượng lớn nhất trong quốc hội mới.

Liên minh “Cùng nhau” (Ensemble) của Tổng thống Emmanuel Macron dự báo sẽ mất đi hàng chục ghế nhưng vẫn duy trì vị thế tốt và có thể đứng thứ hai.

Tuy nhiên, không có lực lượng nào được cho là sẽ giành được thế đa số tuyệt đối trong cơ quan lập pháp của nền kinh tế lớn thứ hai ở Liên minh châu Âu (EU).

Nhà kinh tế Lee Hardman của ngân hàng MUFG (Nhật Bản) cảnh báo tình hình bất ổn trên chính trường Pháp sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới, cho đến khi có thông tin cụ thể hơn về việc thành lập chính phủ mới.

Ông nhận định: “Với việc cả 3 khối chính trị lớn đều không đạt được đa số tuyệt đối trong quốc hội, nhiều khả năng chính phủ tiếp theo sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện chương trình nghị sự chính sách của họ”./.