Bình Dương và TP Hồ Chí Minh phối hợp điều chỉnh trạm thu phí Quốc lộ 13
Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh lại việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 13 nhằm quản lý giao thông hiệu quả và tạo nguồn thu để duy trì, nâng cấp hạ tầng.
Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh lại việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 13, đặc biệt là tại các vị trí gần cổng chào Bình Dương và lối dẫn vào cầu Phú Long tại thành phố Thuận An.
Động thái này nhằm quản lý giao thông hiệu quả và tạo nguồn thu để duy trì, nâng cấp hạ tầng, nhưng cũng đồng thời gây ra những lo ngại từ phía Thành phố Hồ Chí Minh về tác động lên giao thông liên vùng và đời sống của người dân.
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn mỗi ngày. Việc phát triển nhanh chóng tính kết nối vùng, vấn đề quá tải giao thông trở nên cấp bách. Tuy nhiên, vị trí đặt trạm thu phí phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gây ách tắc, phiền toái cho người dân.
Theo đề xuất từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan đóng góp ý kiến. Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã liên tiếp gửi văn bản lấy ý kiến từ các sở ngành, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, quận 12 và các trung tâm quản lý hạ tầng để đảm bảo phương án đặt trạm thu phí tối ưu.
Tại khu vực cổng chào Bình Dương, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xem xét lại vị trí trạm thu phí. Vị trí đề xuất gần cầu Vĩnh Bình với độ dốc lớn và đường cong, tạo nguy cơ cao về ùn tắc và tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Để khắc phục, Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng làn thu phí từ 3,5m lên 3,75m để tăng cường an toàn giao thông và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Bình Dương tiến hành khảo sát lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 13 để đánh giá chính xác tác động của trạm thu phí đối với dòng xe và xác định vị trí tối ưu. Việc khảo sát sẽ giúp tránh tình trạng ách tắc, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho cả người tham gia giao thông lẫn cư dân sinh sống gần trạm.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị xem xét việc thu phí công bằng, tránh tình trạng thu phí hai lần trên cùng một tuyến. Trước đây, việc thu phí trùng lặp trên một số tuyến đã gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến tâm lý và dẫn đến nhiều khiếu kiện. Các sở ngành của Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc thu phí cần tính đến lợi ích của người dân, tránh gây gánh nặng kinh tế không cần thiết.
Với trạm thu phí trên đường dẫn vào cầu Phú Long, Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Bình Dương tính toán kỹ lưu lượng phương tiện để đặt trạm thu phí hợp lý, tránh ùn tắc giao thông tại điểm kết nối trọng yếu này. Do đó, trạm thu phí cần được bố trí sao cho không ảnh hưởng dòng xe qua cầu, đảm bảo tính an toàn và tuân thủ các quy định hiện hành.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bình Dương có các giải pháp hỗ trợ để tránh việc xảy ra khiếu kiện sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động. Việc đặt trạm cần tính đến tác động đến đời sống người dân trong khu vực, nhằm tránh những bất đồng không đáng có.
Đồng thời, Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần minh bạch trong việc thu phí và sử dụng nguồn thu phí để tái đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và quận 12 cũng đã đóng góp ý kiến, khuyến nghị trạm thu phí cần được đặt hợp lý để không ảnh hưởng giao thông địa phương và đảm bảo quyền lợi của người dân sống gần trạm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức lại trạm thu phí tại Thuận An sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
"Chúng tôi lắng nghe ý kiến từ các sở, ngành và địa phương, nhất là từ Thành phố Hồ Chí Minh, để lựa chọn vị trí đặt trạm hợp lý nhất. Mục tiêu là vừa đảm bảo nguồn thu phát triển hạ tầng, vừa tạo thuận lợi cho người dân và các phương tiện liên vùng.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có điều chỉnh cụ thể để đáp ứng nhu cầu thực tế," ông Thuận nhấn mạnh. Ông Thuận cũng cho biết thêm hiện Sở Giao thông Vận tải Bình Dương đang khảo sát thêm về lưu lượng xe và điều kiện địa hình nhằm đảm bảo vị trí trạm thu phí không gây ùn tắc và an toàn giao thông.
Theo ghi nhận, trạm thu phí Lái Thiêu hiện nay nằm trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn qua phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Các làn thu phí bao gồm thu phí tự động và thủ công để giảm thời gian chờ đợi, nhưng do mật độ xe cộ cao, trạm này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện qua lại, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ra ùn tắc cục bộ./.