ASEAN tích cực tham dự Diễn đàn nữ doanh nhân BRICS

Tại Diễn đàn Diễn đàn nữ doanh nhân BRICS tổ chức tại Moskva có sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp ASEAN, cụ thể là các đại diện của Indonesia, Lào và Việt Nam.

Các phiên thảo luận theo chuyên đề tăng cường sự hiểu biết, gắn kết. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trong các ngày từ 2-4/6, tại Khách sạn Radisson Collection ở thủ đô Moskva đã diễn ra Diễn đàn nữ doanh nhân BRICS do Liên minh nữ doanh nhân BRICS tổ chức và là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Liên bang Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên nhóm này.

Với hơn 300 đại biểu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, Diễn đàn là nền tảng đối thoại để các chi nhánh quốc gia của Liên minh nữ doanh nhân BRICS cũng như đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia, chính quyền thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư, tiếp cận công nghệ kỹ thuật số, sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo, cũng như những các cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong ngành công nghiệp và một nền kinh tế toàn diện hơn trong không gian BRICS mở rộng.

Tại Diễn đàn đã tổ chức triển lãm các hàng hóa do phụ nữ sản xuất “Made in BRICS,” ra mắt nền tảng kỹ thuật số thống nhất của Liên minh nữ doanh nhân BRICS, đồng thời khởi động cuộc thi khởi nghiệp giúp tìm ra những mô hình kinh doanh tốt nhất để nhân rộng.

Phụ nữ các nước thành viên BRICS ký thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Thêm vào đó là các phiên thảo luận theo chuyên đề để qua đó không chỉ tăng cường sự hiểu biết, gắn kết, mà còn giới thiệu các ý tưởng kinh doanh, hợp tác mới trong không gian BRICS mở rộng.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Inga Legasova, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty RemiLing của Nga cho biết mặc dù được gọi là Diễn đàn nữ doanh nhân BRICS song kinh doanh không bao giờ bị hạn chế bởi giới tính, đồng thời các lĩnh vực được thảo luận tại diễn đàn cũng rất đa dạng, từ “nguyên liệu đầu vào cho tới lĩnh vực chế biến cuối cùng.”

Tại Diễn đàn lần này cũng có sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp đến từ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà cụ thể là các đại diện của Indonesia, Lào và Việt Nam.

Trong ngày 3/6, tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký bản ghi nhớ giữa đại diện doanh nghiệp Việt Nam, Lào và Nga trong khuôn khổ dự án BRICS Mobility, lễ ký thỏa thuận đại lý giữa Công ty V-Exim Solutions của Việt Nam với công ty RemiLing của Liên bang Nga, và lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Kinh tế, Môi trường và Khoa học dữ liệu (IREEDS) Việt Nam với Khoa Kinh tế, Tài chính và Kế toán, Đại học tổng hợp Quốc gia Oriol của Liên bang Nga.

Doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga ký thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trong phiên thảo luận “Những người bạn của BRICS” ngày 4/6, các đại diện của Indonesia và Việt Nam cũng phát biểu về những lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác.

Đại diện của Việt Nam, bà Hà Thị Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách các vấn đề xã hội của Viện Nghiên cứu Kinh tế, Môi trường và Khoa học dữ liệu phát biểu cho rằng, ngoài phát triển kinh doanh, các bên còn có thể hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, thiết kế, văn hóa, môi trường hay du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu về sản phẩm ở nhiều quốc gia./.