Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn mới

Tiếp tục chương trình Hội thảo khoa học quốc gia “Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn mới” (Hội thảo nhánh), chiều 03/8, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo nhánh 2 về công tác xây dựng Đảng về đạo đức.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương; các đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Trần Thanh Lâm, Vũ Thanh Mai đồng chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, cùng với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ, công tác xây dựng Đảng về đạo đức được xác định có vai trò quan trọng, xây dựng “cái gốc”, nhằm giữ vững và làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn suốt đời phấn đấu hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, hiện thực hóa bản chất cách mạng chân chính của Đảng.

Về mặt nhận thức, trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay công tác xây dựng Đảng về đạo đức ngày càng được Đảng ta coi trọng và nhấn mạnh. Nhiệm kỳ Đại hội XII, lần đầu tiên cụm từ “Xây dựng Đảng về đạo đức” chính thức được đưa vào Văn kiện. Về mặt thực tiễn, Đảng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng triển khai nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động, kết hợp việc tổ chức học tập nâng cao nhận thức, rèn luyện và thực hành đạo đức, coi trọng việc nêu gương, đồng thời kiên trì, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, dù đã có bước phát triển về nhận thức và thực tiễn nhưng trên thực tế chưa có sự thống nhất về khái niệm, nội dung xây dựng Đảng về đạo đức…

Quang cảnh Hội thảo.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 25 bài tham luận, đã có 9 ý kiến phát biểu tham luận tại hội trường. Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ về khái niệm, nội dung công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Một số ý kiến cho rằng: xây dựng Đảng về đạo đức là toàn bộ hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên nhằm hình thành, củng cố và phát triển những giá trị đạo đức tốt đẹp, thái độ, hành vi chuẩn mực, tiến bộ của mỗi tổ chức đảng và đảng viên của Đảng, phù hợp với những giá trị đạo đức chuẩn mực, tiến bộ của dân tộc và nhân loại, để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đội tiền phong ưu tú nhất của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam.

Trên cơ sở khẳng định, chỉ rõ những kết quả đạt được đối với nhiệm vụ này, các đại biểu cho rằng: Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của xây dựng Đảng về đạo đức và mối quan hệ giữa xây dựng Đảng về đạo đức với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ từng bước được nâng cao. Việc triển khai các chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, nhất là về học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia và có những kết quả tích cực trên thực tế, xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình người tốt, việc tốt có sức lan tỏa.

Bên cạnh đó, cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, có tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nói không đi đôi với làm, không tuân thủ nguyên tắc của Đảng; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ. Thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao…

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu kết luận Hội thảo.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương trân trọng cảm ơn các đại biểu, các nhà khoa học đã dành tình cảm, trách nhiệm, thời gian dự Hội thảo với nhiều ý kiến, tham luận sâu sắc, tâm huyết mang tầm trí tuệ cao. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan để chuẩn bị cho Hội thảo khoa học quốc gia “Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn mới” diễn ra trong thời gian tới./.