Làm rõ tiềm năng, lợi thế và thách thức trong phát triển kinh tế biển tại tỉnh Cà Mau

Ngày 26/7, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức Tọa đàm khoa học “Tiềm năng, lợi thế và thách thức của biển Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc vùng ven biển Nam Bộ”.

Quang cảnh Tọa đàm.

Toạ đàm khoa học nằm trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm cấp Bộ “Khoa học xã hội và nhân văn về biển của Việt Nam phục vụ mục tiêu bảo vệ và phát triển đất nước” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì.

Chương trình được thực hiện trong 5 năm (2020-2024), đã có hàng loạt các đề tài, hội thảo, chương trình khảo sát, nhằm làm rõ thực trạng và những thách thức trong phát triển kinh tế biển của Việt Nam hiện nay. Qua đó cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược và chính sách đối với biển và đại dương của Việt Nam từ nay đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Tại buổi toạ đàm, đại biểu đã tham luận, thảo luận làm rõ tiềm năng, lợi thế và thách thức trong phát triển kinh tế biển, bảo vệ an ninh quốc phòng trên biển và đảm bảo cuộc sống ấm no, thịnh vượng dựa trên tiềm năng biển của tỉnh Cà Mau nói riêng, vùng Nam Bộ nói chung.

Đồng chí Hồ Trung Việt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau phát biểu tại Toạ đàm.

Theo đồng chí Hồ Trung Việt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau, vùng biển Cà Mau đa dạng sinh thái và tài nguyên sinh vật, thuận lợi cho nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản. Trong thời gian qua, thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà, dẫn đầu cả nước trong nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu tôm. Bên cạnh đó là tiềm năng phát triển du lịch, khai thác tài nguyên khoáng sản, khai thác năng lượng tái tạo. Cà Mau là 1 trong 5 tỉnh có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, cùng với Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre./.