Khẳng định vị trí, vai trò hệ thống báo Đảng toàn quốc

Trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp chính quyền; là diễn đàn tin cậy của Đảng viên và người dân. Nhiều cơ quan báo Đảng có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của địa phương.

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại phiên khai mạc Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc”, diễn ra sáng 12/11. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của 64 báo Đảng trong cả nước; các đại biểu là chuyên gia quản lý báo chí, chuyên gia hoạch định về chính sách báo chí và chuyên gia về công nghệ thông tin, báo chí hiện đại.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc và có ý nghĩa rất quan trọng của hệ thống báo Đảng cả nước. Hội nghị sẽ lắng nghe đội ngũ những người làm báo Đảng trên cả nước trao đổi về chủ đề rất quan trọng, thiết thực, nhất là trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng báo Đảng, nâng cao vị thế, vai trò của báo Đảng xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân; thực hiện hiệu quả các yêu cầu của công tác tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với báo chí và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo Đảng đi tiên phong trong công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, khẳng định vai trò là nguồn thông tin chính thống, tin cậy, chính xác.

Hệ thống báo Đảng cũng đã khẳng định thế mạnh bám sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân tại địa bàn, kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, đồng thời phản ánh những băn khoăn, trăn trở, những vấn đề bức thiết đặt ra từ đời sống tại địa phương, đơn vị, bên cạnh tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin quan điểm sai trái, thù địch.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự Hội nghị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng khẳng định, trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều cơ quan báo Đảng đã chủ động tham gia vào không gian truyền thông mới, đổi mới tư duy, phương thức làm báo, vươn lên nắm bắt xu hướng làm báo hiện đại, làm chủ công nghệ để vừa thực hiện tốt yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin công chúng. Đội ngũ cán bộ phóng viên báo Đảng ngày càng vững vàng về tư tưởng, chính trị, giỏi về nghiệp vụ, am hiểu sâu sắc về tình hình địa phương, có nhiệt huyết cống hiến và phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước và địa phương.

“Hệ thống báo Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Tôi mong muốn các cơ quan báo chí trong hệ thống ngày càng vững mạnh, các ấn phẩm có chất lượng thông tin, tuyên truyền cao, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp, hệ thống báo Đảng phải làm cho công tác tư tưởng “đi trước, đi cùng” với đời sống của nhân dân; gần gũi, gắn bó với thực tiễn, chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình, định hướng dư luận, tham mưu kịp thời cho cấp ủy có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo về tư tưởng, tạo sự thống nhất trong hành động. Trong công tác thông tin, tuyên truyền, phải chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đồng hành, chia sẻ, lắng nghe nhân dân, từ đó định hướng công tác tư tưởng theo phương châm cụ thể, thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng để cùng đi đến nhận thức đúng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị các cơ quan báo Đảng cần chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các đơn vị làm công tác tư tưởng, phối hợp với các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị, không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng “tích cực, chủ động, gắn lý luận với thực tiễn”, tăng cường “xây đi đôi với chống”, lấy “cái đẹp dẹp cái xấu”, coi trọng tính giáo dục, thuyết phục và nêu gương.

“Hơn lúc nào hết, các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng phải cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp thực sự làm chủ vai trò định hướng dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn tới có quá nhiều luồng thông tin và cách thức tiếp cận, chia sẻ thông tin đa dạng, nhanh nhạy chưa từng có”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Báo cáo tổng quan tình hình chung về hệ thống báo Đảng cả nước, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, hệ thống báo Đảng đang chuyển đổi mạnh mẽ để phục vụ Đảng và nhân dân.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo tổng quan tình hình chung hệ thống báo Đảng cả nước.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, 95% cơ quan báo Đảng địa phương rất quan tâm đến đổi mới sáng tạo, 2% quan tâm vừa phải (1 báo) và 5% có quan tâm. 31% tòa soạn cho biết hoạt động đổi mới sáng tạo đang diễn ra nhanh chóng (17 báo), trong khi 69% (37 báo) thừa nhận chậm chạp. Chỉ có 10 báo Đảng (19%) cho rằng mức độ nhận thức của tòa soạn về chuyển đổi số ở cấp độ tốt, trong khi 33 báo (69%) đánh giá mức độ khá và 11 báo (20%) nhận ở cấp độ trung bình.

Để người dân tin vào báo chí chính thống, theo đồng chí Lê Quốc Minh, hệ thống báo Đảng cần phải giữ vững những giá trị cốt lõi của báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp, bảo đảm chuyển tải thông tin một cách công bằng, cân bằng, đa chiều, cũng như cần thẩm định thông tin và cung cấp thông tin chất lượng cao cho độc giả. Đội ngũ những người làm báo Đảng cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, xây dựng môi trường văn hóa, theo kịp những công nghệ truyền thông mới và không ngừng đổi mới sáng tạo...