Hà Tĩnh triển khai các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo sát với tình hình địa phương

Lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Tĩnh, Hội thảo “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo” có ý nghĩa thiết thực, quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Quang cảnh Hội thảo “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo” tại tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng 7/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, công tác dân tộc, tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của Đảng, của cả hệ thống chính trị. Hội thảo “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo” tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Đây là dịp để những người trực tiếp làm công tác, tham mưu, tuyên truyền các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo ở cơ sở chia sẻ, trao đổi, học tập những kinh nghiệm, cách làm hay để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền ở địa phương trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ một số vấn đề chính như: liên quan đến vấn đề phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tôn giáo trong tình hình hiện nay; kết quả nổi bật và những hạn chế trong công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; công tác bảo tồn, phát huy, phát triển giá trị lịch sử truyền thống, văn hóa bản sắc dân tộc, dân tộc thiểu số, tôn giáo, tín ngưỡng, văn học nghệ thuật...

Các đại biểu dự Hội thảo.

Ý kiến tham luận của các đại biểu đều khẳng định: Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở Hà Tĩnh cụ thể hóa và triển khai phù hợp với điều kiện của địa phương. Việc phát huy những giá trị văn hóa tích cực của dân tộc, tôn giáo trên địa bàn được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Về các giải pháp nhằm phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền phát huy giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị tỉnh Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vấn đề dân tộc, tôn giáo; đổi mới, đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền; kịp thời động viên, khen thưởng những tấm gương điển hình, cách làm sáng tạo để tạo sức lan tỏa; đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc về văn hóa, không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc...