Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của ngành tuyên giáo tỉnh Gia Lai

Hội thi cán bộ Tuyên giáo giỏi tỉnh Gia Lai do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ngành Tuyên giáo toàn tỉnh. Thông qua Hội thi góp phần tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tuyên giáo giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo có bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, có “tâm” và có “tầm”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đội thi trong phần thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo.

Hội thi được tổ chức trong 02 ngày, từ ngày 20 đến ngày 21 tháng 7 năm 2023, với sự tham gia của 63 thí sinh đến từ 21 đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ. Mỗi đội thi có 03 thí sinh đang công tác tại ban tuyên giáo (phòng chính trị) các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và cán bộ được phân công phụ trách công tác tuyên giáo (tuyên huấn) của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cấp ủy cấp huyện.

Tham gia Hội thi, các thí sinh phải thể hiện khả năng của mình qua 03 phần thi: xây dựng đề cương tuyên truyền và thi thuyết trình dành cho cá nhân; thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo dành cho toàn đội bằng cách trả lời các câu hỏi về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ công tác tuyên giáo.

Ở phần thi xây dựng đề cương tuyên truyền và thi thuyết trình, các đội thi đã chọn chủ đề dự thi liên quan đến các nội dung: triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chuyên đề năm 2023 của tỉnh: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Nâng cao tinh thần trách nhiệm; đổi mới phong cách, lề lối làm việc; thực hiện có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội”; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo và thông tin thời sự; nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, đơn vị.

Thí sinh Ksor H’Yuên - Chuyên viên Ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa, có phần thi đề cương xuất sắc nhất cho biết: Bản thân đã chọn nội dung Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 để xây dựng đề cương tham gia thi. Trên cơ sở định hướng của lãnh đạo Ban, trong phần nội dung chính của bài thi đã kết hợp cơ sở lý luận và thực tiễn tại địa phương để liên hệ, phân tích từng luận điểm, qua đó làm toát lên nội dung của chuyên đề. Nhờ chuẩn bị chu đáo về thông tin dữ liệu và nội dung, thiết kế trang bìa phù hợp mà đề cương thi được gửi ban tổ chức đảm bảo kịp thời, chất lượng, được đánh giá tốt tại Hội thi lần này.

Không chỉ thí sinh Ksor H’Yuên, các đội và thí sinh tham dự Hội thi đều thể hiện sự cố gắng, có tinh thần trách nhiệm cao, dành nhiều thời gian đầu tư, nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo xuyên suốt cả 3 phần thi. Nhiều thí sinh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức, phương pháp, kỹ năng, nghiệp vụ trong thuyết trình; kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa lý luận với phân tích, liên hệ thực tiễn; làm chủ kiến thức, dung lượng thời gian, trình bày bài thuyết trình sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục; sử dụng giọng nói, ngôn ngữ, các yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp, hiệu quả; liên hệ sát với thực tiễn, cổ vũ hành động; xây dựng slide minh họa phù hợp với nội dung, hình ảnh đẹp. Hầu hết các thí sinh đều rất tự tin, đĩnh đạt, trả lời lưu loát, đầy đủ nội dung các câu hỏi về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo.

Phần thi thuyết trình đã để lại nhiều cảm xúc cho các thí sinh, ban giám khảo và khán giả, vì đây là phần thi thể hiện rõ nhất khả năng của người làm công tác tuyên giáo, làm sao để nói cho dân nghe, dân hiểu, dân theo.

Thí sinh Nguyễn Chí Vinh - Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là thí sinh đạt giải nhất phần thi thuyết trình, đã khẳng định: Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở phát huy tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt, đây là dịp để cán bộ tuyên giáo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, củng cố lại kiến thức, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, thông qua Hội thi, cấp ủy các cấp đã quan tâm nhiều hơn đối với công tác tuyên giáo của Đảng. Nội dung thi rất phong phú, toàn diện, mang nét đặc trưng của ngành với yêu cầu cao về kỹ năng viết và nói. Phương pháp tổ chức thi rất khoa học, đòi hỏi cán bộ tuyên giáo phải “thể hiện” toàn bộ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ của mình.

Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Gia Lai trao giải nhất phần thi thuyết trình cho thí sinh Nguyễn Chí Vinh.

Thí sinh Hoàng Minh Hải - Trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh, thí sinh đạt giải nhì phần thi thuyết trình cho biết: Qua Hội thi, bản thân cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, được học tập kinh nghiệm từ các cơ quan, đơn vị khác trong công tác tuyên truyên và các hoạt động của công tác tuyên giáo. Hội thi giúp bản thân có cơ hội để nghiên cứu sâu hơn những vấn đề liên quan trong công tác tham mưu cho cấp ủy, tổ chức Đảng, rèn luyện thêm bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin với Đảng.

Phần thi Kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo là phần thi sôi động và mang lại không khí hồi hộp cho các đội thi, vì các thí sinh tham gia không những phải nhanh tay bấm chuông giành quyền trả lời mà còn phải nắm thật chắc kiến thức để trả lời thật chính xác câu hỏi đưa ra. Trong 21 đội thi, đội thi thể hiện xuất sắc nhất là đội thi đến từ thành phố Pleiku, đã giành được điểm tối đa của phần thi này. Thí sinh Bùi Thị Lan - Chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành uỷ Pleiku cho biết: Khi có kế hoạch tổ chức Hội thi, các thành viên được lựa chọn tham gia đã cùng nhau trao đổi và hệ thống lại kiến thức từ bộ câu hỏi cho phần thi này. Để trả lời được các câu hỏi, đòi hỏi thí sinh dự thi phải có kiến thức tổng hợp, phải nghiên cứu sâu, nghiên cứu từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau và phải cập nhật tình hình thực tiễn, phải nhanh nhạy mới giành được quyền trả lời câu hỏi. Đây chính là dịp để mỗi cán bộ ngành tuyên giáo có cơ hội củng cố, hệ thống lại kiến thức, phát huy và trau dồi thêm kỹ năng, nghiệp vụ để tiếp tục tham mưu phát huy tốt vai làm cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Đ/c Châu Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trao giải nhất tập thể cho Đội thi thành phố Pleiku.

Thí sinh Mai Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo xã Hải Yang, huyện Đak Đoa khẳng định rằng: những kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy từ Hội thi, giúp chúng tôi tích cực hơn nữa trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin xấu độc, đưa thông tin tích cực trở thành dòng chủ đạo để góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đồng sức đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Xác định cán bộ tuyên giáo là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là người gieo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, mỗi cán bộ tuyên giáo phải thực sự là tấm gương sáng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, sự kiên định vững vàng và đạo đức, lối sống; luôn nêu cao tính đảng, tính chiến đấu và tính thuyết phục của công tác tuyên truyền; dù ở đâu, làm gì, mỗi bài viết, bài nói đều phải theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, phải nói và viết sao cho “phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ đọc”, làm cho người nghe, người đọc “hiểu được, nhớ được và làm được” như lời Bác Hồ kính yêu căn dặn./.

Huyền Ly

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai