Định hướng tuyên truyền tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 7/2023

Tại Hội nghị Báo cáo Trung ương tháng 7/2023 (khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam), đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương định hướng một số nội dung trọng tâm cần tập trung tuyên truyền như sau:

Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 7/2023, khu vực phía Nam.

I. Về tình hình thế giới, quan hệ đối ngoại của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ công tác đối ngoại 6 tháng cuối năm 2023

Tuyên truyền nhấn mạnh: Năm 2023, thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, tình hình thế giới và khu vực trong 6 tháng đầu năm có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, tác động sâu sắc đến quan hệ quốc tế và từng quốc gia. Nhưng kết quả nổi bật có ý nghĩa chiến lược là:

- Về tổng thể Việt Nam vẫn giữ được cục diện đối ngoại tương đối thuận lợi cho đất nước. Công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta đã được triển khai kịp thời, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực, trụ cột và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong bức tranh phức tạp và đa chiều của tình hình thế giới và khu vực, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng tích cực.

- Với sự nỗ lực trong công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, nền kinh tế từng bước được mở rộng với nhiều nước, nhiều đối tác; các hoạt động văn hóa, xã hội, thương mại, du lịch trở lại bình thường, tạo sinh khí phấn khởi, là tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Kết quả của công tác đối ngoại tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ với các nước, nhất là các nước láng giềng, nước lớn và các đối tác quan trọng; xử lý hài hòa, cân bằng quan hệ giữa các nước. Khẳng định rõ Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.

- Đối ngoại tiếp tục là một điểm sáng trong những thành tựu chung của cả nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030. Qua đó, góp phần bảo đảm lợi ích của đất nước và đóng góp vào giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

II. Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023

Tuyên truyền nhấn mạnh:

- Kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn. Trên thế giới, hầu hết các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, lạm phát tăng cao, kinh tế phục hồi chậm. Đối với nước ta, tăng trưởng kinh tế quý II phục hồi nhẹ. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm, GDP thấp mức thứ 2 trong các năm từ 2011 - 2023, chỉ hơn 6 tháng đầu năm 2020 (năm Covid-19). Đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, tiêu dùng vẫn thấp...

- Trước những khó khăn, thách thức đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cùng nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với quyết tâm tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế theo mục tiêu đã đề ra.

- Cùng với đó, sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức. Kinh tế - xã hội nước ta trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt được những kết quả mang tính khả quan đối với 6 tháng cuối năm, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn vẫn được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp (số liệu cụ thể được đồng chí Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư cung cấp tại Hội nghị).

- Tuy nhiên, có ba nhóm vấn đề hạn chế, yếu kém, cần sớm khắc phục trong thời gian tới, đó là: (1) Tăng trưởng kinh tế thấp hơn kịch bản đề ra; (2) Tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn; (3) Tình hình kỷ luật kỷ cương có lúc chưa nghiêm, còn tình trạng cán bộ công chức, viên chức sợ sai, né tránh trách nhiệm. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

- Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tích cực, chủ động tuyên truyền các các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; cổ vũ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tránh tâm lý trông chờ ỷ lại và sợ trách nhiệm, sợ sai; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023.

- Cùng với tuyên truyền Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, cần tiếp tục tuyên truyền, làm nổi bật kết quả, thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, góp phần tạo sự chuyển biến thực sự, rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội; khẳng định trong bối cảnh quốc tế và trong nước diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn và thách thức, những kết quả, thành tựu chúng ta đạt được là do chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, sự đồng lòng, tin tưởng, tinh thần lao động sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

III. Một số nội dung khác

(1) Tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV

Tuyên truyền theo Đề cương do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn (gửi kèm theo Công văn số 5756-CV/BTGTW ngày 29/6/2023), cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

(2) Tuyên truyền kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023; kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Trong công tác tuyên truyền cần bám theo Hướng dẫn và đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và của các bộ, ngành Trung ương.

(3) Tuyên truyền kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền nêu bật vai trò của công tác tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; những đóng góp của các thế hệ cán bộ tuyên giáo trong thành tích chung của toàn Ngành.

Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên (baocaovien.vn). Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền và chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi Cuộc thi. Trong đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở cần tích cực hưởng ứng và tuyên truyền để đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia Cuộc thi.