Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chiều 28/9, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng dự có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học cơ quan Đảng Trung ương; Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía Bộ Khoa học & Công nghệ có đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam...

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm tới phát triển khoa học công nghệ, trên quan điểm "khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu", trong đó, khoa học công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển, nhất là sản xuất hiện đại, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, thời gian qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng về lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Cụ thể, ngày 27/9 vừa qua, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu, trong đó Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới sáng tạo tăng 2 bậc so với năm 2022, từ vị trí 59 lên 57. Đây là điều đáng tự hào để chúng ta tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu cao hơn nữa. Đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học, công tác tham mưu xây dựng và triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã đạt được kết quả nhất định.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị ngành Khoa học & Công nghệ cần phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương nâng cao chất lượng tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan nhà nước về lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng đội ngũ tri thức.

Đồng thời, hai bên phối hợp thường xuyên, chặt chẽ trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học và đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, nổi cộm trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào cuộc sống; thực hiện hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực này, góp phần phát triển đất nước bền vững.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết định hướng lớn của Đảng đối với phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và xây dựng đội ngũ trí thức có ý nghĩa rất căn cốt đối với ngành. Nhiệm kỳ này, Bộ sẽ chủ trì sửa đổi 5 luật, trong đó có Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 với nhiều nội dung quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ luôn xác định triển khai nhiệm vụ khoa học là định hướng ưu tiên và tập trung tổ chức thực hiện nhiều năm qua. Với những công việc có tính chất đặc thù, Bộ đã báo cáo Thủ tướng để cho phép thực hiện theo cơ chế nhiệm vụ đặc biệt, bảo đảm tạo những điều kiện thuận lợi nhất.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới như: đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực đầu tư từ ngoài nhà nước và xã hội cho đổi mới sáng tạo; tập trung phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và các hệ thống đổi mới sáng tạo ngành, vùng, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện nghiên cứu và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh.

Các đại biểu cũng cho rằng, cần tháo gỡ các rào cản về hệ thống luật pháp, chính sách kinh tế, tài chính, đầu tư đối với hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, về tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ. Tập trung xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Cho phép thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách mới, chấp nhận rủi ro trong việc triển khai và ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, mô hình kinh doanh mới; Thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…