Lai Châu: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên cấp tỉnh

Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư (khoá X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới; Quyết định số 973-QĐ/BTGTW, ngày 15/12/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc ban hành Quy chế hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng, ngày 28/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động Báo cáo viên cấp tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có 49 đồng chí Báo cáo viên cấp tỉnh. Trong đó 16 đồng chí báo cáo viên công tác tại các huyện, thành phố, 33 đồng chí công tác tại các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. 100% Báo cáo viên có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên. Có 10 báo cáo viên là người dân tộc thiểu số.

Trong những năm qua, hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên cấp tỉnh đi vào nền nếp, cơ bản đạt chất lượng, hiệu quả. Đa số báo cáo viên bám sát chức năng, nhiệm vụ triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền miệng phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị phụ trách; chú trọng đổi mới phương pháp, cách thức, nội dung trong hoạt động gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tích cực, chủ động tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng của bản thân.

Các báo cáo viên cấp tỉnh cũng kịp thời, chủ động, nhạy bén trong nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân; tham mưu, đề xuất với cấp ủy đổi mới cách thức, phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… Qua đó, góp phần giữ vững tình hình tư tưởng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn Đảng bộ và trong xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thảo luận tại Hội nghị, các đồng chí báo cáo viên tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động báo cáo viên của cá nhân; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và đề xuất những giải pháp nâng cao hoạt động trong thời gian tới…

Đồng chí Lê Đức Dục, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đề nghị, đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, quan điểm và quy định của Đảng về tổ chức và hoạt động báo cáo viên của Đảng. Ban Tuyên giáo các cấp kịp thời kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên có trình độ, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới…

Các đại biểu dự Hội nghị Báo cáo viên tỉnh Lai Châu tháng 9/2023.

Cùng ngày, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh tháng 9/2023. Các đại biểu được thông tin các chuyên đề: Cạnh tranh chiến lược nước lớn hiện nay - Tác động và chính sách của Việt Nam; Mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay; kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden; Những nhiệm vụ cơ bản của năm học 2023 - 2024 và định hướng lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới./.