Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương thông tin chuyên đề Quý I/2023

Ngày 24/03, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề quý I/2023. Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện Kinh tế Việt Nam báo cáo chuyên đề “Dấu ấn kinh tế Việt Nam năm 2022, khó khăn, thách thức và triển vọng năm 2023”.

Theo PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, kinh tế Việt Nam năm 2022 phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP đạt 8,02%, vượt mục tiêu (6 - 6,5%), cao hơn tốc độ tăng bình quân 7,1% trong giai đoạn 2016 - 2019, là tỷ lệ tăng cao nhất trong thập kỷ qua và cao hơn so với mức tăng trưởng chung của thế giới và một số quốc gia. Năm 2022, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam ước đạt gần 22,4 tỷ USD, tăng 13,5%, cao nhất trong 5 năm qua. Cả nước có 145,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 27,1% so với năm trước. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 59,8 nghìn doanh nghiệp, tăng 38,8%. Tính chung số doanh nghiệp gia nhập thị trường năm 2022 đạt 208,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 30,3% so với năm 2021.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Báo cáo viên tại Hội nghị.

Về những thách thức và vấn đề lớn đặt ra, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho rằng: nền kinh tế lạm phát thấp (3,15%) nhưng lãi suất quá cao (11-12%); nền kinh tế đang bị “nghẽn” mạch: nền kinh tế dồi dào tiền nhưng doanh nghiệp “khát” vốn; tăng trưởng cao nhưng doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; việc tham gia vào chuỗi giá trị còn hạn chế; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số mới đạt được kết quả bước đầu, vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước và so mục tiêu đề ra...

PGS.TS Bùi Quang Tuấn cũng phân tích, làm rõ những cơ hội của kinh tế Việt Nam trong năm 2023 gồm: sự hồi phục của kinh tế thế giới; dòng đầu tư FDI phục hồi nhanh; các FTA phát huy tác dụng; doanh nghiệp kết nối chuỗi giá trị, ứng dụng kinh tế số. Trong khi đó, các yếu tố rủi ro là, biến động giá cả, lợi thế lương thấp giảm; chi phí logistics và định hình chuỗi; chuyển dịch các dòng vốn trong nước, phụ thuộc quá nhiều vào FDI; nguy cơ nợ xấu, trái phiếu bất động sản; chi đầu tư công; phục hồi lao động, thiếu lao động tay nghề cao…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương thông tin một số tình hình thời sự trong và ngoài nước./.