Bến Tre: Tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để phát triển nền đông y, đông dược

Trong những năm qua, tỉnh Bến Tre đã quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để phát triển nền đông y, đông dược của tỉnh; cử cán bộ chủ chốt tham gia ban chấp hành của tổ chức hội đông y, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội hoạt động…

Ngày 17/4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về kiểm tra, khảo sát 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư khóa X về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới.

Quang cảnh buổi làm việc.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tỉnh Bến Tre ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của nền đông y và hội đông y trong tình hình mới.

Mạng lưới đông y, đông dược trên địa bàn tỉnh từng bước được củng cố, kiện toàn và phát triển. Số lượng hội viên đông y trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng; đến nay có 1.779 hội viên. Toàn tỉnh có 9/9 huyện, thành hội đông y; 9/9 bệnh viện tuyến huyện có khoa y học cổ truyền; 157 xã, phường, thị trấn có tổ chức đông y; 51 ấp có tổ, chi hội đông y hoạt động. Tổ chức hội đông y các cấp hỗ trợ đắc lực cho ngành y tế địa phương trong phong trào trồng, sử dụng cây thuốc nam; chăm sóc sức khoẻ ban đầu và khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để phát triển nền đông y, đông dược của tỉnh; cử cán bộ chủ chốt tham gia ban chấp hành của tổ chức hội đông y, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội hoạt động. Các cơ sở khám, chữa bệnh y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Đồng chí Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 15 năm qua, các cấp hội đông y tỉnh Bến Tre đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 56.801.179 lượt người; trong đó khám, chữa bệnh miễn phí 24.936.967 lượt người với tổng kinh phí trên 423 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có trao đổi, nắm thông tin triển khai nhiệm vụ và những khó khăn, vướng mắc ở từng sở ngành, đơn vị, đồng thời tiếp thu những ý kiến kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Theo đó, tỉnh Bến Tre kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có cơ chế, chính sách dành riêng cho đội ngũ thầy thuốc đông y. Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế xem xét ban hành danh mục thanh toán bảo hiểm y tế có bao gồm các dược liệu quý của địa phương để bệnh nhân đến thăm khám tại trạm y tế và bệnh viện cấp huyện thì được thanh toán bảo hiểm y tế, giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh./.