Bến Tre: Quan tâm tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức cống hiến, phát triển

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Bến Tre về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức được nâng lên. Từ đó, có những chính sách kịp thời, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển.

Ngày 10/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Lê Đức Thọ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Đức Thọ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre phát biểu tại Hội nghị.

15 năm qua, Tỉnh ủy Bến Tre đã quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trợ cấp đào tạo, bồi dưỡng và thu hút người có tài về công tác tại địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp, hiện đại hoá và quá trình hội nhập quốc tế. Tỉnh đã thực hiện trợ cấp kinh phí đào tạo sau đại học cho 1.110 cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện thu hút 4 thạc sĩ, 39 bác sĩ, 85 người có trình độ đại học về công tác tại các xã, phường, thị trấn.

Tỉnh ủy Bến Tre cũng quan tâm chỉ đạo, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức trẻ. Trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức ưu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc. Tỉnh cũng chú trọng tạo môi trường làm việc tốt để thu hút trí thức giỏi yên tâm công tác, cống hiến; chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách, nhất là việc thực hiện chế độ nâng lương trước thời hạn đối với những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong thực thi nhiệm vụ.

Công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh những trí thức có công trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong công tác được quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, riêng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre đã có 78 trí thức được Nhà nước phong tặng các danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 33 Huân chương Lao động hạng Ba.

Hàng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại thường xuyên với đội ngũ trí thức bằng nhiều hình thức; tạo sự gắn kết mật thiết giữa các cấp lãnh đạo với đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre biểu dương các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực cố gắng, có những đóng góp quan trọng trong xây dựng đội ngũ trí thức giai đoạn 2008 - 2022.

Trên cơ sở những kết quả, kinh nghiệm có được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đề nghị các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách bảo đảm trọng dụng, phát huy tốt đội ngũ trí thức. Phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và trách nhiệm của trí thức đối với xã hội. Phát huy tính tự chủ, nâng cao hiệu quả trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tư vấn, phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, trí thức.

Cùng với đó, mở rộng kêu gọi thu hút đầu tư đối với các lĩnh vực có tiềm năng thế mạnh của tỉnh; có chính sách thoả đáng, kết hợp với tăng cường xã hội hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng để khuyến khích trí thức trẻ học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên sâu trong nước và nước ngoài về phục vụ địa phương, đặc biệt những ngành trọng yếu về khoa học, kỹ thuật, môi trường, công nghệ số. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đổi mới tác phong, phong cách, lề lối làm việc…tạo môi trường làm việc tốt thu hút đội ngũ cán bộ, trí thức trên các lĩnh vực để xây dựng, phát triển tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Thọ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu xuất sắc về xây dựng đội ngũ trí thức.

Đồng chí Lê Đức Thọ cũng lưu ý cần thường xuyên tổ chức cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ trí thức; lãnh đạo tốt công tác chính trị tư tưởng để cán bộ, trí thức nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong quá trình phát triển của tỉnh, tạo động lực để đội ngũ trí thức không ngừng phấn đấu vươn lên, nâng cao năng lực, trình độ, khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp cho quê hương, đất nước.

Dịp này, 6 tập thể và 9 cá nhân tiêu biểu xuất sắc về xây dựng đội ngũ trí thức của tỉnh Bến Tre đã được biểu dương, khen thưởng./.