Quảng Nam: Tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phát triển BHXH bắt buộc - Thực trạng và giải pháp”

Hội thảo đã tập trung làm rõ những “điểm nghẽn”, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiệu quả hơn.

Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 10/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Nam phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phát triển BHXH bắt buộc - Thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo với nhiệm vụ trọng tâm là tìm kiếm giải pháp để triển khai có hiệu quả chính sách BHXH bắt buộc trên địa bàn, làm sáng tỏ thêm dấu hiệu người lao động và người sử dụng lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng trong thực tế không tham gia, tránh để người sử dụng lao động và người lao động trốn đóng BHXH bắt buộc dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đây cũng là dịp để Ban Tổ chức Hội thảo nghiên cứu, tiếp thu các đề xuất kiến nghị để công tác phát triển BHXH bắt buộc đạt hiệu quả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về cải cách chính sách BHXH và Chương trình số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận tập trung làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong quản lý nhà nước về thực hiện chính sách BHXH; công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm về BHXH, các hành vi trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp và giải pháp từ cơ quan bảo vệ pháp luật; nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật Lao động, Luật BHXH;...

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên các mặt, việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập, vướng mắc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện ở một số nội dung; chỉ tiêu về phát triển BHXH bắt buộc chưa đạt mục tiêu đề ra.

Tình trạng trốn đóng BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra khá nhiều, năm 2022, toàn tỉnh có 2.453 đơn vị chưa đăng ký tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc, với tổng số lao động là 23.360 người; 3.110 đơn vị chưa tham gia đầy đủ cho người lao động với số lao động chưa tham gia là 73.646 người. Đây là thực trạng đáng “báo động”, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người lao động và việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn./.