Bàn giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị

Ngày 28/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Tọa đàm khoa học Cụm 8 (gồm các trường đại học, cao đẳng thuộc 3 tỉnh: Đồng Nai, Tây Ninh và Đồng Tháp) với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm.

a đàm nằm trong chuỗi các tọa đàm chuyên sâu theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương với mục đích tập hợp, phát huy sâu rộng trí tuệ, kinh nghiệm các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giảng viên lý luận chính trị trên cả nước nhằm cung cấp luận cứu khoa học thực tiễn cho việc xây dựng khung chương trình và biên soạn mới các giáo trình môn lý luận chính trị.

Phát biểu tại Tọa đàm, GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhìn nhận, trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị đang đứng trước vận hội, thời cơ mới cũng như yêu cầu càng cao của thực tiễn.

Theo đồng chí Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, việc đổi mới giáo dục lý luận chính trị nói chung và đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình lý luận chính trị mang tính tất yếu và cấp thiết, do sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của tình hình thực tiễn thế giới và trong nước nhất là sự phát triển của Cách mạng 4.0, công nghệ số, chuyển đổi số. 

Các đại biểu dự Toạ đàm.

Ban Tổ chức Tọa đàm đã nhận được hơn 50 bài tham luận và nhiều ý kiến từ các cơ sở giáo dục đối với yêu cầu đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị. Trên cơ sở tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay, các đại biểu đề xuất các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; đồng thời đề xuất các kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học...

Tọa đàm mang tới một diễn đàn trao đổi kinh nghiệm thực tiễn từ 3 tỉnh: Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp; chia sẻ các giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị; đóng góp cơ sở khoa học để Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương hoàn thiện khung chương trình và hệ thống giáo trình lý luận chính trị dùng chung trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu bối cảnh mới./.