Tuyên truyền Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV

Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Quốc hội phối hợp xây dựng và ban hành Đề cương tuyên truyền Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 5-9/1/2023

Định hướng công tác tuyên truyền, Đề cương nêu rõ 3 nội dung chính như sau:

1. Tập trung tuyên truyền các nội dung của Kỳ họp, khẳng định đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, cũng là hoạt động bình thường về hoạt động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt của Quốc hội; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn cuộc sống, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

2. Tuyên truyền những nội dung mới, có ý nghĩa của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Nghị quyết về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,... phân tích Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã khắc phục những bất cập, hạn chế để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, kỷ luật của công tác quản lý nhà nước về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Nghị quyết về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2023,... tập trung làm rõ quy hoạch tổng thể quốc gia là phát triển có trọng tâm, trọng điểm; phát triển nhanh, bền vững, định hướng không gian, lộ trình, nguồn lực phát triển của đất nước.

3. Cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; quyết tâm, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (2021 - 2025), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương.

Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 5 đến ngày 9/1/2023. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và 3 nghị quyết gồm: (1) Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; (2) Việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024; (3) Việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan và chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022. Cũng tại Kỳ họp, Quốc hội đã thực hiện công tác nhân sự./.