Quảng Bình: Công tác tuyên truyền miệng góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội

Năm 2022, tỉnh Quảng Bình tiếp tục duy trì tốt nền nếp công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình thực sự trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới; tích cực đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.

Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh uỷ Quảng Bình tháng 6/2022.

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và Chỉ thị số 39 - CT/TU, ngày 8/9/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình đã tiếp tục tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn và tổ chức hoạt động báo cáo viên cấp ủy, chủ động cung cấp thông tin, tư liệu và định hướng công tác tuyên truyền miệng trong từng tháng để hoạt động báo cáo viên các cấp đảm bảo đúng định hướng của Đảng, phục vụ kịp thời và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng.

Đội ngũ báo cáo viên các cấp tiếp tục được kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng và đúng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị. Hiện tại, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy Quảng Bình có 50 đồng chí, đội ngũ báo cáo viên các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có 361 đồng chí, có 4.030 đồng chí tuyên truyền viên cơ sở.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng duy trì thường xuyên các hội nghị báo cáo viên hàng tháng theo 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến (các hội nghị trực tuyến được kết nối từ điểm cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương). Tính đến tháng 11 năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 10 Hội nghị Báo cáo viên (trong đó có 4 hội nghị trực tiếp, 6 hội nghị trực tuyến từ điểm cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương) với hơn 550 lượt người tham gia. Nội dung thông tin tại các kỳ hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực, vừa mang tính thời sự, vừa mang tính nghiên cứu, tập trung vào các chủ đề lớn, trong đó nổi bật là các chuyên đề về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, gồm:

- Thông tin về công tác Đảng: 05 chuyên đề

- Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội: 06 chuyên đề

- Thông tin về dịch bệnh Covid-19: 02 chuyên đề

- Thông tin về công tác đối ngoại: 04 chuyên đề

- Thông tin về công tác quốc phòng - an ninh: 02 chuyên đề

- Thông tin về tình hình khu vực và thế giới: 05 chuyên đề

Để nâng cao chất lượng của các hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị để tổ chức thông tin cho đội ngũ báo cáo viên một số vấn đề liên quan về công tác Biên phòng, công tác đảm bảo an sinh xã hội trong dịch bệnh Covid-19, tình hình triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hội nghị báo cáo viên, trong đó chú trọng mở rộng thành phần tham dự hội nghị báo cáo viên hàng tháng, ở một số kỳ hội nghị có nội dung quan trọng.

Sau hội nghị báo cáo viên Trung ương và hội nghị báo cáo viên Tỉnh uỷ, các đồng chí báo cáo viên Trung ương và Tỉnh ủy đã kịp thời triển khai hoạt động báo cáo viên tại đơn vị, địa phương mình nhằm chuyển tải thông tin kịp thời đến từng cơ sở, giúp cho cơ sở nắm được nguồn thông tin chính thống, đúng định hướng, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Ở các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện đã tổ chức thông tin cho cán bộ, đảng viên, tuyên truyền viên cơ sở. Nội dung thông tin ngoài những vấn đề được tiếp thu từ các hội nghị trực tuyến của Ban Tuyên giáo Trung ương, các hội nghị trực tiếp do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở đã bám sát thực tiễn ở địa phương, đơn vị để tổ chức hoạt động tuyên truyền miệng có hiệu quả.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương; tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, các dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã góp phần quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, các đồng chí báo cáo viên đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trên địa bàn mình, kịp thời báo cáo cấp ủy giải quyết, định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội ở cơ sở, đồng thời tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Bình sẽ tiếp tục bám sát các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, kịp thời cung cấp những thông tin định hướng, các chuyên đề chuyên sâu về lý luận, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề thời sự quốc tế, trong nước và của tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của Đảng, đất nước và của tỉnh...; tuyên truyền các chương trình đột phá, trọng tâm, trọng điểm, các dự án phát triển kinh tế - xã hội mang tính động lực phát triển của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với tuyên truyền các mô hình, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; tuyên truyền về biển đảo, về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm và các sự kiện chính trị nổi bật trong năm 2023.

Ban Tuyên giao Tỉnh uỷ cũng chú trọng nâng cao chất lượng nội dung các chuyên đề tại các hội nghị báo cáo viên các cấp. Đổi mới phương pháp tuyên truyền, tăng cường đối thoại, trao đổi, thảo luận, giao lưu giữa báo cáo viên với người nghe. Tăng cường quản lý, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đưa hoạt động báo cáo viên đi vào nền nếp; giữ nghiêm kỷ luật trong tiếp nhận và cung cấp thông tin./.