Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28

Tối 31/5, tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam lần thứ 28; giải thưởng WIPO năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tới dự.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao Bằng khen cho các chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của công trình đoạt giải Nhất.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho biết: Trong 28 năm qua, Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lĩnh vực an ninh - quốc phòng đã đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Kết quả đạt được của Giải thưởng là sự tiếp nối kết quả của các lần tổ chức trước, là nền tảng quan trọng tạo đà phát triển trong giai đoạn mới của đất nước. Giải thưởng góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước.

Giải thưởng lần này được trao cho 6 lĩnh vực: Cơ khí Tự động hóa; Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; Thông tin, điện tử và viễn thông; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; và lĩnh vực Công nghệ vật liệu.

Năm 2022, Ban Tổ chức Giải thưởng khen thưởng 43 công trình đoạt giải gồm 04 giải Nhất, 09 giải Nhì, 15 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Đồng thời, khen thưởng các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến và tổ chức giải thưởng.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhì.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhì, Ba. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả của công trình đoạt giải Nhất, Nhì và Ba đang tuổi thanh niên.

Phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang tin tưởng, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục được các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu cũng như những cá nhân đam mê sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia. Trong nhiều năm qua, Quỹ VIFOTEC và các bộ, ngành hữu quan đã tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và đã có hàng trăm công trình tiêu biểu được tôn vinh. Nhiều công trình đoạt giải đã được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cũng cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới, thời gian tới, Ban Tổ chức Giải thưởng đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung mở rộng thêm các nội dung của lĩnh vực công nghệ sinh học cho Giải thưởng với hy vọng để các nhà khoa học có điều kiện tham gia nhiều hơn nữa Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam./.