Tỉnh ủy Quảng Trị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị

Ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, nhấn mạnh 4 nội dung gồm: Đánh giá tình hình; các yêu cầu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; công tác chuẩn bị văn kiện; công tác nhân sự đại hội đảng các cấp.

Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 đã có sự đánh giá toàn diện hơn về những thuận lợi, thách thức trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Trong công tác chuẩn bị văn kiện, yêu cầu đầu tiên Bộ Chính trị đặt ra là phải nâng cao chất lượng văn kiện trình đại hội, trong đó ngoài việc phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả đạt được, điểm mới trong Chỉ thị lần này là Bộ Chính trị yêu cầu phải nâng cao chất lượng công tác dự báo; phải dự báo được những thời cơ, thuận lợi và thách thức trong nhiệm kỳ tới trên cơ sở khoa học, từ đó mới xây dựng được mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới sát tình hình thực tế và có tính khả thi cao. Chỉ thị số 35 năm 2024 đã xác định rõ vai trò của báo cáo chính trị, là báo cáo trung tâm và có vai trò định hướng cho các văn kiện khác. Điều đó có nghĩa báo cáo chính trị là “xương sống” của văn kiện đại hội, các văn bản khác phải được xây dựng đồng bộ, thống nhất, bổ sung, phát triển trên cơ sở báo cáo chính trị.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị.

Về công tác nhân sự, Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị nhân sự với nhiều quan điểm chỉ đạo mới và quyết liệt. Công tác nhân sự là nội dung có nhiều điểm mới cần nghiên cứu, phân tích kỹ và có cách hiểu thống nhất để triển khai thực hiện. Trong đó lưu ý một số nội dung chủ yếu về độ tuổi tái cử; cơ cấu, số lượng cấp ủy; tiêu chuẩn cấp ủy viên; quy định nhân sự cấp ủy…

Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 157-KH/TU, ngày 24/6/2024 để triển khai thực hiện. Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa, bổ sung một số nội dung và đặt ra lộ trình. Vì vậy cấp ủy các cấp cần chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện. Trong công tác chuẩn bị nhân sự, cần có phương pháp, cách làm mới; phát huy trách nhiệm của các cơ quan liên quan nhằm rà soát, đánh giá thật kỹ, toàn diện đối với nhân sự./.