Yonhap: Hàn Quốc cân nhắc gửi quân tới Ukraine giám sát binh sỹ Triều Tiên

Nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc tiết lộ nước này đang cân nhắc cử nhân sự đến Ukraine để theo dõi chiến thuật và năng lực chiến đấu của lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên triển khai tới hỗ trợ Nga.

Hàn Quốc cân nhắc gửi quân tới Ukraine giám sát binh sỹ Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)

Theo Yonhap, ngày 22/10, một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc tiết lộ nước này đang cân nhắc cử một nhóm quân nhân tới Ukraine để theo dõi các binh sỹ Triều Tiên đang được triển khai để hỗ trợ Nga.

Nguồn tin cho hay: "Có khả năng sẽ cử nhân sự đến Ukraine để theo dõi chiến thuật và năng lực chiến đấu của lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên triển khai tới hỗ trợ Nga."

Nếu được triển khai, nhóm này dự kiến sẽ bao gồm các quân nhân từ các đơn vị tình báo, những người có thể phân tích chiến thuật chiến trường của Triều Tiên hoặc tham gia thẩm vấn người Triều Tiên bị bắt.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét hỗ trợ vũ khí cho Ukraine - một sự thay đổi tiềm tàng so với chính sách hiện tại là không trực tiếp cung cấp viện trợ sát thương.

Nguồn tin lưu ý: “Trong khi theo dõi các dấu hiệu hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, các biện pháp đáp trả sẽ được thực hiện theo từng bước. Thay vì vũ khí sát thương, vũ khí phòng thủ sẽ được ưu tiên và ngay cả khi viện trợ sát thương được cung cấp, cách gửi chúng gián tiếp sẽ được xem xét trước tiên."

Hàn Quốc vận hành một loạt hệ thống vũ khí phòng thủ, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm trung Cheongung-II.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Jeon Ha Kyou cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng viện trợ nhân đạo và hậu cần của Hàn Quốc cho Ukraine, như mặt nạ phòng độc và khẩu phần ăn dã chiến, có thể tiếp tục triển khai.

Khi được hỏi về những gì Nga có thể cung cấp cho Triều Tiên để đổi lấy việc triển khai quân tới hỗ trợ, ông Jeon Ha Kyou cho biết bộ này cho rằng Moskva có thể hỗ trợ tài chính hoặc công nghệ tiên tiến cho Bình Nhưỡng./.