Nga tố phương Tây can thiệp vào quá trình bầu cử ở Moldova

Bình luận về kết quả của vòng bầu cử đầu tiên ở Moldova, bà Maria Zakharova cho hay: “Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh phương Tây can thiệp công khai vào quá trình bầu cử ở Moldova."

Cử tri Moldova bỏ phiếu bầu cử, ngày 20/10/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sputnik đưa tin, ngày 21/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva ghi nhận sự can thiệp công khai của phương Tây vào quá trình bầu cử ở Moldova.

Hôm 20/10, vòng bầu cử tổng thống đầu tiên và cuộc trưng cầu dân ý về việc Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra tại nước này.

Bình luận về kết quả của vòng bầu cử đầu tiên ở Moldova, bà Zakharova cho hay: “Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh phương Tây can thiệp công khai vào quá trình bầu cử ở Moldova. Các chính trị gia từ các nước thành viên EU, trong nhiều chuyến thăm tới Kishinov, đã vận động công khai ủng hộ giới lãnh đạo Moldova hiện tại và cái gọi là các cơ cấu giám sát quốc tế của nước này."

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các cơ quan giám sát và quan sát viên quốc tế vẫn chưa đánh giá được cuộc bỏ phiếu.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng thông tin đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông về nhiều hành vi vi phạm và giả mạo của chính quyền Moldova, sự thật về việc “vận chuyển” cử tri có tổ chức đến các điểm bỏ phiếu ở các nước Tây Âu, thậm chí cả phái đoàn quan sát của Văn phòng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về các thể chế dân chủ và nhân quyền (ODIHR), trong báo cáo tạm thời và kết luận sơ bộ, cũng không thể im lặng bỏ qua tình hình khó chịu trong giai đoạn trước bầu cử và trong quá trình bỏ phiếu.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Moldova và cố gắng tác động đến ý chí của công dân nước này./.