Vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam năm 2023 giảm 17%

Năm 2023, mặc dù nguồn vốn giảm 17%, bối cảnh đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan khi so với tình hình chung trên thế giới khi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm mạnh 35%.

Toàn cảnh sự kiện. (Ảnh: NIC)

Ngày 26/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures đã tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và công bố Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024.

Theo Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD trong năm 2023, giảm 17% so với năm trước.

Biểu đồ so sánh số lượng thương vụ và số tiền được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam qua các năm. (Nguồn: Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024)

Sự sụt giảm này cho thấy bối cảnh đầu tư công nghệ tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế nhiều biến động trên toàn cầu.

Trong khi đó, số lượng thương vụ duy trì tương đối ổn định chỉ giảm nhẹ 9% xuống còn 122 thương vụ. Những số liệu này cho thấy từ sau năm kỷ lục 2021, thị trường đầu tư công nghệ tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu nhiều biến động hiện nay.

Giá trị đầu tư và số lượng thương vụ tại Việt Nam trong năm 2022 và 2023. (Nguồn: Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024)

Theo báo cáo đánh giá, trong khi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm mạnh 35% xuống còn 345 tỉ USD so với năm trước, mức giảm của thị trường đầu tư mạo hiểm Việt Nam cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn.

Giá trị đầu tư và số lượng thương vụ trên thế giới trong năm 2022 và 2023 (Nguồn: Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024)

Năm 2023, gần 100 quỹ đã rót vốn vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam, trong đó các nhà đầu tư năng động nhất đến từ Singapore, theo sau là các nhà đầu tư Việt Nam.

Lĩnh vực y tế nhận được số vốn cao kỷ lục, tăng vọt 391% so với cùng kỳ năm trước, trở thành lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất.

Lĩnh vực giáo dục cũng nhận số vốn cao nhất từ trước tới nay, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam giữ vững vị trí thứ 3 về số lượng thương vụ đầu tư và giành lại vị trí thứ ba về tổng giá trị đầu tư. Singapore dẫn đầu cả về số lượng thương vụ và tổng giá trị đầu tư, theo sau là Indonesia.

Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo Việt Nam được công bố tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (năm thứ 4 liên tiếp) với mục tiêu nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Do Ventures và NIC.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức với mong muốn thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đồng thời thảo luận những xu hướng đầu tư mới nhất trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các đại biểu và khách mời đã chứng kiến Lễ cam kết thúc đẩy Việt Nam trở thành Quốc gia công nghệ cao với sự tham gia của các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Lễ cam kết cho thấy sự kết nối chặt chẽ giữa các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cũng như sự đồng hành và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực và điểm đến đầu tư tiềm năng cho các ngành công nghệ cao./.